จับ จนท. เก็บค่าขยะ นับ 1,000 หลังคาเรือนกว่า 10 ปี ไม่ส่งเงินเข้ารัฐ

จับ จนท. เก็บค่าขยะ นับ 1,000 หลังคาเรือนกว่า 10 ปี ไม่ส่งเงินเข้ารัฐ

ตำรวจบุกจับ จนท. คาแผงผลไม้กลางตลาด คดีเก็บค่าขยะ ชาวบ้านนับ 1,000 หลังคาเรือนกว่า 10 ปี ไม่ส่งเงินเข้ารัฐ หนีหมายจับ

กรณีตามจับเจ้าหน้าที่ อบต.ตาคลี เรียกเก็บค่าธรรมเนียมกำจัดขยะ(เก็บค่าขยะ) จากชาวบ้านนับ 1,000 หลังคาเรือน เป็นเวลากว่า 10 ปี แต่ไม่ส่งเข้ารัฐ หนีหมายจับ ก่อนโดนรวบคาแผงผลไม้กลางตลาด

กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ร่วมกันจับกุม นายสุริโย ในความผิดฐาน เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่ง ผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตฯ 

สถานที่จับกุม บริเวณหน้าแผงค้าผลไม้ตลาดแห่งหนึ่ง ต.บางหลวง อ.สรรพยา จ.ชัยนาท

สืบเนื่องจากมีการทุจริตเงินค่าธรรมเนียมการจัดการขยะมูลฝอยท้องถิ่นในพื้นที่ จังหวัดนครสวรรค์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. พร้อมทีมงาน ป.ป.ท. นำหมายจับศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 รุดจับกุมตัวนายสุริโยฯ เจ้าหน้าที่ อบต.ตาคลี เนื่องจากมีหน้าที่ในการเก็บขยะและค่าธรรมเนียม

ซึ่งได้เก็บค่าธรรมเนียมในการจัดการขยะจากชาวบ้านกว่า 1,000 หลังคนเรือน หลังละ 15 บาท ทั้งรายเดือนและรายปี แต่เก็บเงินไว้ใช้เอง ไม่ส่งเข้ารัฐ อีกทั้งยังนำบิลเก่ามาสับขาหลอกหน่วยงาน เป็นเหตุให้ อบต.ตาคลี ได้รับความเสียหาย ร้อง ป.ป.ท. จนออกหมายจับให้ดำเนินคดีจนถึงที่สุด 

สอบถามผู้ต้องหาได้ความว่า เหตุเกิดตั้งแต่ประมาณ ปี พ.ศ. 2556 ผู้ต้องหารับสารภาพว่ามีการเก็บเงินจริง โดยตนมีหน้าที่ในการเก็บขยะอยู่แล้วและเป็นผู้ที่จะต้องเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจัดการขยะจากชาวบ้านทุกหลังคาเรือนที่อยู่ในความรับผิดชอบของตน

โดยมีหมู่บ้านในความรับผิดชอบประมาณ 5-6 หมู่บ้าน รวมกันนับ 1,000 หลังคาเรือน โดยค่าธรรมเนียมดังกล่าวเก็บเดือนละ 15 บาท แต่ก็มีบางหลังคาเรือนที่ไม่ได้จ่ายเป็นรายเดือนแต่ขอเสนอจ่ายเป็นรายปี ปีละ 180 บาท เป็นเหตุให้ตนมองเห็นช่องว่างในการที่จะเอาเงินมาใช้ โดยไม่ต้องนำส่งคืนแก่รัฐ

เพราะตนจะนำบิลเก่ามาสลักหลังหลอกกับทาง อบต. ว่าเป็นบิลเงินรายเดือน หรือรายปี สลับกันไปเพื่อที่จะได้นำส่วนต่างจากบิลดังกล่าวมาเก็บไว้ใช้ ทำมาเป็นเวลานานหลายครั้ง จนทาง อบต.ตาคลี จับได้ว่ามีการนำส่งเงินไม่ครบตามจำนวนเป็นเหตุให้ส่งเรื่องร้องเรียนไปยัง ป.ป.ท. ดำเนินคดี

ในส่วนของผู้ต้องหาก็หลบหนีหมายเรียกไม่ยอมมาพบเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ตามหมาย อ้างว่าเงินแค่ไม่กี่บาทคงไม่เสียหายเท่าไรนักจึงหลบหนีเรื่อยมาจนกระทั่งถูกออกหมายจับ และถูกจับกุมในวันนี้ และรับสภาพตามข้อเท็จจริงทุกอย่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. จึงได้ทำการสืบสวนพบว่าได้หลบหนีจากภูมิลำเนาที่จังหวัดสระบุรี มาอยู่ที่อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท พบตัวอยู่กลางตลาดที่แผงขายผลไม้ จึงได้ทำการจับกุมก่อนนำส่งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 ดำเนินคดี

การปฏิบัติภายใต้การอำนวยการ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป., สั่งการให้  พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์  ผกก.4 บก.ปปป., พ.ต.ท.สุชาติ พลเมืองดี  รอง ผกก.4 บก.ปปป., พ.ต.ท.ไสว จันทร์มา, พ.ต.ท.อำนวย วิชิตโสภณ และ พ.ต.ต.อัครพล ปัทมานุสรณ์ สว.กก.4 บก.ปปป. ดำเนินการ