สบส. จ่อเอาผิด 'หมอเอก' อ้างเป็นแพทย์ 'ดิไอคอนกรุ๊ป' แต่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพ

สบส. จ่อเอาผิด 'หมอเอก' อ้างเป็นแพทย์ 'ดิไอคอนกรุ๊ป' แต่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพ

กรม สบส. ประสาน แพทยสภา - ตำรวจ เตรียมดำเนินคดี "หมอเอก" แอบอ้างเป็นแพทย์ในบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป โดยไม่มีใบประกอบวิชาชีพ และเปิดสถานให้บริการตรวจรักษาโดยไม่ได้ขออนุญาต ชี้เข้าข่ายหมอเถื่อน-คลินิกเถื่อน

วันนี้ (13 ต.ค. 67) เพจเฟสบุ๊ก กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สบส. กระทรวงสาธารณสุข โพสข้อความเกี่ยวกับ กรณีหมอคนดัง แอบอ้างเป็นแพทย์ของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด โดยเนื้อหาระบุว่า ดร.นพ. ภานุวัฒน์ ปานเกตุ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข มอบหมายให้กลุ่มตรวจสอบและปราบปรามการกระทำความผิดทางโซเชียล กองกฎหมาย ตรวจสอบข่าวที่ปรากฎในสื่อมวลชน เกี่ยวกับกรณีหมอคนดัง แอบอ้างเป็นแพทย์ของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด

โดยพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ กรม สบส. ได้ดำเนินการตรวจสอบและสืบสวนแล้ว พบว่า “หมอเอก” หรือนายฐานานนท์ (สงวนนามสกุล) ซึ่งทำการอ้างตนเป็นแพทย์ ของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด นั้น เป็นนักประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์ แต่ใบประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์หมดอายุ และจากการตรวจสอบรายชื่อแพทย์จากฐานข้อมูลแพทยสภา พบว่าหมอเอก ไม่ได้อีกรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมแต่อย่างใด

ดังนั้น การตรวจร่างกายและฟังเสียงหัวใจของหมอเอกตามที่ปรากฏในสื่อนั้น เข้าข่ายการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525 มาตรา 26 ฐานประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ขึ้นทะเบียนและได้รับอนุญาต (หมอเถื่อน) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อีกทั้ง สถานที่ให้บริการตรวจรักษาก็ไม่ได้ขออนุญาตและขึ้นทะเบียนเป็นสถานพยาบาล จึงเข้าข่ายการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 16 และ 24 ฐานประกอบกิจการ และดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต (คลินิกเถื่อน) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ กรม สบส. จะประสานแพทยสภา สภาเทคนิคการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป