อัปเดต คดีดิไอคอน ผู้เสียหายแจ้งความแล้ว 2,170 คน มูลค่าความเสียหาย 841 ล้าน

อัปเดต คดีดิไอคอน ผู้เสียหายแจ้งความแล้ว 2,170 คน มูลค่าความเสียหาย 841 ล้าน

รอง ผบช.ก. แถลงความคืบหน้า "คดีดิไอคอน" เผย 9 วัน ผู้เสียหายเข้าแจ้งความแล้ว 2,170 คน มูลค่าความเสียหาย 841 ล้านบาท

วันนี้ (18 ต.ค. 67) พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รอง ผบช.ก. แถลงความคืบหน้าการดำเนินคดี "ดิไอคอนกรุ๊ป" โดยการรับแจ้งความรวม 9 วัน ตั้งแต่วันที่ 9-17 ต.ค. 67 มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความรวม 2,170 คน มูลค่าความเสียหาย 841 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร. ได้กำชับให้จัดทำศูนย์รับแจ้งความทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนไม่จำเป็นต้องเดินทางมายัง กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง สามารถเดินทางไปแจ้งความยัง สภ.ในพื้นที่ได้เลย

โดย พล.ต.ต.โสภณ กล่าวว่า จะเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดี ซึ่งขณะนี้การฝากขังทำตามกรอบกฎหมาย และจะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มหรือไม่ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ทั้งจากการสอบปากคำและพยานบุคคล โดยจะนำคำให้การมายังกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ทั้งนี้ ทางตำรวจได้มีการคัดแยกผู้เสียหายออกมาแล้วทั้งแม่ทีมและผู้เสียหาย

 

ส่วนกรณีการโอนสินทรัพย์ดิจิทัล ได้แจ้งไปยัง กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) เข้ามาช่วยในการดำเนินคดี ซึ่งมีความชำนาญการก่ออาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์และสินทรัพย์ดิจิทัล ขณะนี้ทรัพย์สินสิ่งที่ยึดมาได้ทั้งหมด ได้แก่

1. รถยนต์ จำนวน 24 คัน
2. เงินสด 7.5 ล้าน
3. นาฬิกา 51 เรือน
4. กระเป๋าและสินค้าแบรนด์เนม

รวมมูลค่า 210 ล้านบาท ซึ่งยังมีการขยายผลต่อในการสืบทรัพย์พบบางส่วนมีการเคลื่อนย้ายทรัพย์ และผู้ที่ดำเนินการยักย้ายถ่ายเทอาจมีความผิดฐานฟอกเงินก็ได้ กรณีการใช้นอมินีมาร่วมเป็นผู้เสียหายทางตำรวจก็ได้ทำการตรวจสอบต่อไป

ทั้งนี้ ได้มีการทำงานควบคู่ร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินการ โดยขณะนี้ตำรวจยังไม่มีการแจ้งข้อหาฐานฟอกเงินผู้ต้องหาทั้ง 18 คน โดยอยู่ระหว่างการสืบทรัพย์ รวมถึงขณะนี้ได้ประสานงานไปยังผู้เชี่ยวชาญทั้งสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค องค์การอาหารและยาในการร่วมตรวจสอบอีกส่วนหนึ่งด้วย

ขณะที่การตรวจสอบเรื่องสินบนและคลิปเสียงที่เกี่ยวข้องนักการเมือง อยู่ในความรับผิดชอบของ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. จัดทีมเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการสืบสวน รวบรวบพยานหลักฐาน ซึ่งจะรายงานความคืบหน้าในเรื่องนี้ต่อไป

อัปเดต คดีดิไอคอน ผู้เสียหายแจ้งความแล้ว 2,170 คน มูลค่าความเสียหาย 841 ล้าน