'สรรพากร' พบผู้ต้องหา 'ดิไอคอน' บางรายมีพฤติกรรมยื่นแบบภาษีไม่ครบ

'สรรพากร' พบผู้ต้องหา 'ดิไอคอน' บางรายมีพฤติกรรมยื่นแบบภาษีไม่ครบ

"จุลพันธ์" เผยสรรพากรตรวจสอบพบ ผู้ต้องหา "ดิไอคอน" บางรายยื่นแบบภาษีไม่ครบถ้วน ระบุคลังพร้อมประสานความร่วมมือส่งข้อมูลให้ชุดสืบสวน เล็งทบทวนแก้ พรบ.กู้ยืมเงิน ให้เท่าทันสถานการณ์ปัจจุบัน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีคดี บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด ว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบรายละเอียด โดยในส่วนของกระทรวงการคลัง ได้มอบหมายให้กรมสรรพากรตรวจสอบการยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลของบริษัท และการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของผู้ต้องหาทั้ง 18 ราย

โดยเบื้องต้น พบว่า ผู้ต้องหาบางรายไม่ได้ยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หรือบางรายยื่นแบบแสดงเงินได้ไม่ครบถ้วน โดยสรรพากรพร้อมส่งชุดข้อมูลดังกล่าวให้กับหน่วยงานสืบสวน เมื่อมีการร้องขอ ซึ่งกระทรวงการคลังพร้อมให้ความร่วมมือ 
 

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการดำเนินการออกหมายเรียกไปยังธนาคารให้ส่งข้อมูล และออกหมายไปเพื่อตรวจการเสียภาษี ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล

“ในส่วนของสรรพากรมีหน้าที่ในการตรวจสอบ รายได้ของผู้ต้องหา และบริษัทว่าตรงตามที่แจ้งหรือไม่ มีรายได้เกินมาจากส่วนใด อย่างไรก็ตาม สำหรับการไม่ยื่นแบบเงินได้ ไม่ได้แปลว่ามีความผิด อาจจะเพราะไม่มีรายได้ในปีนั้น ซึ่งต้องพิสูจน์ทราบกันต่อไป โดยส่วนที่พบว่ายื่นแบบรายได้ไม่ตรงตามจริง สรรพากรมีอำนาจเรียกเก็บเพิ่มเติมและเบี้ยปรับ”   
 

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง  โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะมีการพิจารณาปรับแก้กฎระเบียบกฎหมาย พ.ร.ก.การกู้ยืมที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 ซึ่งกฎหมายดังกล่าวผลบังคับใช้มานานแล้ว ตั้งแต่รุ่นการแชร์ลูกโซ่แม่ชม้อย โดยจะมีการหารือร่วมกันในสัปดาห์หน้า เพื่อปรับรูปแบบกฎหมายให้เท่าทันสถานการณ์