CIB จ่อบุกเรือนจำ แจ้งข้อหาหนักเพิ่ม 18 บอสดิไอคอน 'ฟอกเงิน-อั้งยี่ซ่องโจร'

CIB จ่อบุกเรือนจำ แจ้งข้อหาหนักเพิ่ม 18 บอสดิไอคอน 'ฟอกเงิน-อั้งยี่ซ่องโจร'

ตำรวจสอบสวนกลาง เตรียมบุกเรือนจำแจ้งข้อหาหนักเพิ่ม 18 บอสดิไอคอน "ฟอกเงิน-เงินกู้-อั้งยี่ซ่องโจร" คาดสรุปข้อหาทั้งหมดได้สัปดาห์นี้ ส่วนผู้ต้องหาล็อตสอง บรรดาแม่ข่าย-พนักงาน อดใจรอได้เลย

วันนี้ (20 ต.ค. 67) มีรายงานว่า หลังจากที่ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) มีคำสั่งให้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) เข้ามาร่วมสืบสวนสอบสวนในคดีดิไอคอน กรุ๊ป ล่าสุด พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก. ได้หารือร่วมกับ พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. เกี่ยวกับการต้องแจ้งข้อหากับบรรดาบอสทั้ง 18 คน เพิ่มเติม 

มีรายงานว่า สำหรับฐานความผิดที่จะแจ้งเพิ่มนั้น มีข้อหาร่วมกันกระทำผิดฐานฟอกเงินเป็นหลัก นอกจากนี้อาจมีข้อหาอื่นๆ ประกอบ เช่น ความผิดตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงิน รวมไปถึงข้อหาย่อยอย่างอั้งยี่ และซ่องโจร เนื่องจากกลุ่มผู้ต้องหามีพฤติกรรมเป็นขบวนการในลักษณะขององค์กรอาชญากรรมด้วย

โดยการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมนั้น ทีมสอบสวนจะมอบให้ให้พนักงานสอบสวนตำรวจสอบสวนกลาง เข้าไปแจ้งข้อหากับผู้ต้องหาทั้งหมดในเรือนจำ ซึ่งคาดว่าจะสรุปข้อหาทั้งหมด ที่จะแจ้งเพิ่มเติมได้ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งชุดพนักงานสอบสวน จะประสานงานกับทีมสืบสวนที่มีตำรวจ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เป็นตัวหลักในการตรวจสอบเส้นทางการเงิน และสถานะทรัพย์สินของผู้ต้องหาแต่ละราย เพื่อให้ได้หลักฐานโยงไปสู่การกระทำความผิดฐานฟอกเงินด้วย

ซึ่งหลังจากมีการแจ้งข้อหาฐานฟอกเงินแล้ว ทีมสอบสวนขอฃสอบสวนกลาง จะต้องหารือกันอย่างใกล้ชิดกับ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ว่า จะมีการรับสำนวนไปดำเนินคดีต่อ ตามขั้นตอนของกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากว่าเข้าหลักเกณฑ์เป็นคดีพิเศษ ขณะนี้คาดว่าดีเอสไอก็กำลังพิจารณาอยู่ด้วย 

ส่วนการขยายผลไปสู่การจับกุมผู้ต้องหากลุ่มที่สองนั้น ขณะนี้พนักงานสอบสวนกำลังรวบรวมหลักฐาน และให้ชุดสืบสวนแกะรอย ซึ่งจะต้องมีการออกหมายเรียก หรือหมายจับผู้ต้องหาในกลุ่มต่อไปอย่างแน่นอน อาทิ กลุ่มแม่ข่ายต่างๆ รวมไปถึงกลุ่มพนักงานของบริษัทบางส่วน ที่เกี่ยวข้องกับการลงนามในเอกสาร ที่มีผลทางกฎหมาย แต่คงใช้เวลาตรวจสอบหลักฐานอีกสักระยะ