ไล่พ้นไทย! พศ.ลงดาบ พระลิน-พระบัวลัย เพิกถอนวีซ่า หลังคณะสงฆ์อุดรธานีลุย

ไล่พ้นไทย! พศ.ลงดาบ พระลิน-พระบัวลัย เพิกถอนวีซ่า หลังคณะสงฆ์อุดรธานีลุย

ปล่อยไว้ไม่ได้ ไล่พ้นไทย! พศ.ลงดาบ พระลิน-พระบัวลัย เพิกถอนวีซ่า หลังคณะสงฆ์อุดรธานีลุย

กรณี พศ.ลงดาบ พระลิน-พระบัวลัย เพิกถอนวีซ่า หลังคณะสงฆ์อุดรธานีลุยฟันพฤติกรรมมอมเมาประชาชนด้วยอวิชชา

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พศ. ชี้แจงกรณีพระ LIN SOUKHAMPHONG (พระลิน สุคำพอง) และ พระ BOUALAI KHAMPHONG (พระบัวลัย คำพอง) สัญชาติลาว

กรณีพระ LIN SOUKHAMPHONG และพระ  BOUALAI KHAMPHONG สัญชาติลาว เดินทางเข้าราชอาณาจักรไทยเพื่อศึกษาพระพุทธศาสนาในราชอาณาจักรไทย ซึ่งได้พำนักอยู่ที่วัดป่าดอนบ้านเทือน (ธ) ตำบลกลางใหญ่ อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี

ทั้งนี้ เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี (ธ) ได้ตรวจสอบพฤติกรรมของพระภิกษุ ทั้ง 2 รูป พบว่า

  1. ประพฤติตนไม่สำรวมระวังต่อพระธรรมวินัยและธรรมเนียมปฏิบัติแห่ง คณะสงฆ์จังหวัดอุดรธานี (ธ)
  2. มีพฤติกรรมมอมเมาประชาชนด้วยอวิชชา โดยการเขียนเลขยันต์ลงตามเนื้อตามตัว หรือฝ่ามือ อันเป็นการสร้างความหลงผิดต่อหลักพระพุทธศาสนา
  3. การไม่สำรวมระวังในการสื่อสารผ่านสื่อโซเชียล ก่อให้เกิดความเสียหาย ต่อคณะสงฆ์จังหวัดอุดรธานี (ธ)
  4. ประพฤติตนไม่อยู่ในโอวาทของเจ้าคณะผู้ปกครอง และละเมิดคำสั่งของ เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี (ธ)

คณะสงฆ์จังหวัดอุดรธานี (ธ) ได้ว่ากล่าวตักเตือนด้วยวาจา และมีหนังสือตักเตือนให้ยุติพฤติกรรมอันไม่เหมาะสมแล้ว แต่ยังเพิกเฉยและยังคงปรากฎข่าวตามสื่อโซเชียลอย่างต่อเนื่อง

อีกทั้ง ยังประพฤติตนไม่เหมาะสมตามพระธรรมวินัย และบิดเบือนคำสอนของพระพุทธศาสนา ทำให้พุทธศาสนิกชนมีความเข้าใจผิดต่อพระธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี (ธ) จึงได้มีคำสั่งที่ จจ.03/2567 ลงวันที่ 18 ตุลาคม 2567 สั่งให้ พระ LIN SOUKHAMPHONG และพระ BOUALAI KHAMPHONG พ้นจากเขตปกครองคณะสงฆ์จังหวัดอุดรธานี (ธ) ภายใน 7 วันนับแต่มีคำสั่ง

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ขอเรียนว่า ตามระเบียบสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ว่าด้วยการออกหนังสือรับรองให้ต่ออายุวีซ่าแก่ชาวต่างประเทศ ผู้เข้ามาศึกษาหรือปฏิบัติธรรมทางพระพุทธศาสนาในประเทศไทย พ.ศ. 2546 ข้อ 13 ชาวต่างประเทศที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ออกหนังสือรับรองให้ และได้รับการต่ออายุวีซ่าจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แล้วปรากฏในภายหลังว่า บุคคลนั้นมีคุณสมบัติบกพร่องอย่างใดอย่างหนึ่งก็ดี มีพฤติกรรมอันไม่สมควรที่จะให้อยู่ในประเทศไทยต่อไป จนครบกำหนดเวลาที่ต่อวีซ่าให้ก็ดี สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติมีอำนาจที่จะเพิกถอนหนังสือรับรองได้ทันที

ทั้งนี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้ดำเนิน ดังนี้

1. ประสานสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ขอเพิกถอนหนังสือรับรองของพระ LIN SOUKHAMPHONG

2. แจ้งพฤติการณ์ของพระภิกษุ ทั้ง 2 รูป ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และเจ้าคณะผู้ปกครองให้ระมัดระวังการรับพระภิกษุทั้ง 2 รูป ดังกล่าวเข้าพำนัก