กรมชลประทาน สั่ง เก็บกักน้ำปลายฝนสุดท้าย ไว้ใช้แล้งหน้าอย่างเพียงพอ

กรมชลประทาน สั่ง เก็บกักน้ำปลายฝนสุดท้าย ไว้ใช้แล้งหน้าอย่างเพียงพอ

กรมชลประทาน รายงาน สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ ล่าสุด ประมาณ 14,836 ล้าน ลบ.ม. สั่งชลประทานทั่วประเทศ เร่งเก็บกักน้ำปลายฝนสุดท้าย ไว้ใช้แล้งหน้าอย่างเพียงพอ

วันนี้ (27 ต.ค. 67) ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (Swoc) กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ใกล้สิ้นสุดฤดูฝนของปี 2567 แล้ว ตลอดในช่วงฤดูฝนนี้กรมชลประทานได้บริหารจัดการน้ำอย่างเต็มศักยภาพ สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละพื้นที่ ควบคู่ไปกับการเก็บกักน้ำไว้ในอ่างเก็บน้ำและแหล่งน้ำต่างๆ เพื่อสำรองไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งหน้าที่กำลังจะมาถึงให้ได้มากที่สุด  

สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ ปัจจุบัน(27 ต.ค. 67) อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำรวมกันประมาณ 63,077 ล้าน ลบ.ม.  หรือคิดเป็นร้อยละ  83 ของความจุอ่างฯ รวมกัน เป็นน้ำใช้การได้ 39,134 ล้าน ลบ.ม.  เฉพาะ 4 เขื่อนหลัก แหล่งน้ำต้นทุนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) มีปริมาณน้ำรวมกันทั้งสิ้น 21,532   ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 87 ของความจุอ่างฯ รวมกัน มีน้ำใช้การได้รวมกันประมาณ 14,836 ล้าน ลบ.ม.  

คาดว่าเมื่อสิ้นสุดฤดูฝนในปลายเดือนตุลาคมนี้จะมีปริมาณน้ำเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภค และเกษตรกรรม รวมถึงกิจกรรมใช้น้ำอื่นๆ ตลอดในช่วงฤดูแล้งปี 2567/68 ที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้