สุขภาพยังปกติ! เปิดคำสั่งศาลไม่ให้ประกัน “ใบปอ-ผักบุ้ง” คดี ม.112

สุขภาพยังปกติ! เปิดคำสั่งศาลไม่ให้ประกัน “ใบปอ-ผักบุ้ง” คดี ม.112

เปิดคำสั่งศาลอาญากรุงเทพใต้ฉบับเต็ม! ไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว “ใบปอ-ผักบุ้ง” คดี ม.112 เหตุตรวจร่างกายแล้วสุขภาพยังปกติ ไม่มีอะไรยืนยันว่าถ้าได้รับการปล่อยตัวแล้วจะดำเนินการตามข้อกำหนดของศาลอย่างเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2565 สำนักงานศาลยุติธรรม เผยแพร่คำสั่งฉบับเต็มของศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2565 ในการอ่านคำสั่งขอปล่อยตัวชั่วคราวของจำเลย 2 รายคดีหมายเลขดำที่ อ.765/2565 คดีถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รายของ น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ “ใบปอ” จำเลยที่ 2 และ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ “ผักบุ้ง” จำเลยที่ 3

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คำร้องประกอบคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ใบปอ และผักบุ้ง ปรากฏข้อความเพียงว่า ระหว่างพิจารณาคดีที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ทั้ง 2 รายป่วยมีอาการปวดท้อง หน้ามืดวิงเวียน ศาลจึงแจ้งหน่วยฉุกเฉินทางการแพทย์จากภายนอกมาตรวจในห้องพิจารณา หลังตรวจแจ้งต่อศาลว่า จำเป็นต้องส่งไปพบแพทย์เป็นการด่วน ศาลจึงมีคำสั่งให้ส่งตัวทั้ง 2 รายไปโรงพยาบาลเลิดสิน ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ใกล้ศาลอาญากรุงเทพใต้ จึงเป็นเหตุจำเป็นเร่งด่วนต้องร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวไปเพื่อรับการรักษาให้พ้นจากภัยอันตรายถึงแก่ชีวิต และเป็นเหตุที่ศาลสามารถพิจารณาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวได้ 

ส่วนคำร้องยินยอมเป็นผู้กำกับดูแลของพี่สาวของผักบุ้ง ก็ปรากฏข้อความเพียงว่า ผู้ร้องประสงค์จะรับเป็นผู้กำกับดูจำเลยทั้ง 2 ราย ในระหว่างที่ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างพิจารณา โดยจะกำชับมิให้จำเลยทั้ง 2 ราย ทำกิจกรรมหรือกระทำการใดที่อาจเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ จะกำชับมิให้จำเลยทั้ง 2 ราย โพสต์เชิญชวนปลุกปั่นยั่วยุชักจูงประชาชนให้เข้าร่วมชุมนุมในสื่อโซเชียลมีเดีย หรือร่วมชุมนุมที่อาจก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง 

และจะกำชับให้จำเลยทั้ง 2 รายปฏิบัติตามเงื่อนไขและข้อกำหนดอื่นใดตามที่ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ได้กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด โดยผู้ร้องแจ้งว่า จำเลยทั้ง 2 ราย ยินยอมให้ติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (กำไล EM) และยินยอมให้จำกัดระยะเวลาการดำเนินทางเว้นแต่เหตุทางการรักษาพยาบาล การศึกษา หรือเหตุจำเป็นเร่งด่วนประการอื่นเท่านั้น 

โดยที่คำร้องทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว ก็ยังคงไม่ปรากฏข้อความหรือข้อเท็จจริงอื่นใดที่จะแสดงให้เห็นว่าหาก จำเลยทั้ง 2 ราย ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างการพิจารณาแล้ว จะสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขข้อห้าม และคำสั่งศาลอย่างเคร่งครัด

ส่วนกรณีที่ผู้ร้องซึ่งเป็นพี่สาวของผักบุ้ง ประสงค์จะเป็นผู้กำกับดูแลของจำเลยทั้ง 2 ราย ก็เป็นหน้าที่ของผู้กำกับดูแลผู้ถูกปล่อยตัวชั่วคราวที่จะต้องดำเนินการเช่นนั้นอยู่แล้ว และกรณีจำเลยทั้ง 2 รายป่วย ศาลมีคำสั่งให้ส่งตัวไปตรวจที่โรงพยาบาลเลิดสิน ปรากฏว่าสุขภาพโดยรวมของจำเลยทั้ง 2 รายยังปกติ ตามบันทึกข้อความของแพทย์ผู้ตรวจรักษา

กรณีจึงยังไม่มีเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงให้ยกคำร้อง

สุขภาพยังปกติ! เปิดคำสั่งศาลไม่ให้ประกัน “ใบปอ-ผักบุ้ง” คดี ม.112