“อุ๊งอิ๊ง”ปัดตอบ“ทักษิณ”กลับเมื่อไร-ลั่นไม่เกี่ยวเพื่อไทย

“อุ๊งอิ๊ง”ปัดตอบ“ทักษิณ”กลับเมื่อไร-ลั่นไม่เกี่ยวเพื่อไทย

“อุ๊งอิ๊ง”ปัดตอบ“ทักษิณ”กลับเมื่อไร-ลั่นไม่เกี่ยวเพื่อไทย นำทัพลุยพื้นที่หาเสียง เลย-หนองบัวลำภู เล็งกวาดคะแนนให้ได้มากที่สุด “ณัฐวุฒิ” วอน “จตุพร” หยุดได้แล้ว

ที่ท่าอากาศยานเลย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ลงพื้นที่ร่วมกิจกรรมปราศรัยใหญ่ ในงาน #แลนด์สไลด์เพื่อไทยเท่านั้น โดยทันทีที่เดินทางมาถึงมี แกนนำพรรคเพื่อไทย อาทิ  นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย  นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย

พร้อมด้วย ส.ส.จังหวัดเลย อาทิ นายเลิศศักดิ์  พัฒนชัยกุล นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ และประชาชนร่วมรอรับและมอบดอกกุหลาบ เพื่อให้กำลังใจ พร้อมส่งเสียงตะโกน “เพื่อไทย สู้ๆ” ‘อุ๊งอิ๊งค์ สู้ๆ” พร้อมชูป้ายความยินดีต้อนรับ จนเสียงดังสนั่น ณ สนามบินเลย โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ถือเป็นการลงพื้นที่หาเสียงในนามพรรคเพื่อไทยครั้งแรกหลังจากที่ก่อนหน้านี้จะลงพื้นที่ในนามครอบครัวเพื่อไทย โดยจุดแรกที่ลงพื้นที่ปราศรัยคือที่สนามกีฬากลางจังหวัด อ.เมือง จ.เลย 

จากนั้นคณะพรรคเพื่อไทยได้หารือกับตัวแทนภาคเอกชนจังหวัดเลยที่ร้านอาหารล้านช้าง ก่อนเดินทางไปยังเวทีปราศรัยจุดแรก โดยน.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่ของพรรคเพื่อไทยว่า การลงพื้นที่หาเสียงครั้งนี้ถือเป็นการเดินสายหาเสียงอย่างเป็นทางการของพรรคเพื่อไทย หลังจากนี้พรรคจะเดินหน้าหาเสียงทั่วประเทศ เพื่อพบประชาชนให้ได้มากที่สุด ในส่วนของตนที่ยังสามารถเดินทางด้วยเครื่องบินได้จะพยายามจะพยายามลงพื้นที่ให้ได้มากที่สุด เมื่อใกล้คลอดจะปรับเป็นนั่งรถไปแทน โดยพยายามไปให้ได้มากที่สุดโดยปรึกษาคุณหมอตลอด จะไม่ทำอะไรให้มากเกินไป 
 

ย้ำพท.มุ้งหน้าช่วยปชช.ไม่ใช่มุ้งเน้นพา “ทักษิณ”กลับบ้าน 

เมื่อถามว่าการเลือกตั้งยังไม่เกิดขึ้นแต่มีการพูดถึงการจับมือทางการเมืองหลังเลือกตั้งระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคพลังประชารัฐ เพื่อนำนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับบ้าน น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่เคยคุยกันเลย เราจะเดินสายอุ้มท้องหาเสียงต่อไปเพื่อเป้าหมายเลนส์สไลด์นี่คือสิ่งที่นี่คือเป้าหมายที่พรรคเพื่อไทยตั้งใจทำ 

เมื่อถามย้ำว่านายทักษิณ ระบุว่าจะกลับบ้านเมื่อใดให้น.ส.แพรทองธาร จะเป็นผู้ประกาศ น.ส.แพทองธาร ตอบว่า “ยังไม่ได้บอกจะกลับเมื่อไหร่อย่างไร ที่บอกให้อิ๊งค์เป็นคนบอกก็ตามนั้น ส่วนจะกลับมาแบบไหนนั้น คุณพ่อออกไปหลายปีแล้ว คงมีวิธีและวิธีการว่าจะมาอย่างไรอิ๊งค์ก็เคาพรการตัดสินใจและท่านก็พูดเองว่าจะไม่เอาพรรคการเมืองมาเกี่ยวข้อง ดังนั้นการที่มาอยู่ตรงนี้ พรรคเพื่อไทยอยู่ตรงนี้ เราจะมุ้งหน้าหาเสียงทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนไม่ได้มุ้งเน้นเรื่องพานายทักษิณ กลับบ้านขอให้แยกเรื่องกัน”

เมื่อถามอีกว่า การจับมือกับพรรคพลังประชารัฐตัดไปได้เลยใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนไม่เคยคุย และข่าวที่ออกมาจะกระทบกับกระแสพรรคหรือไม่นั้น ตนคิดว่าประชาชนติดตามข่าวน่าจะมีวิจารณาณว่าเป็นอย่างไร เพราะตอนนี้ตนไม่ได้คุยจริงๆ ยังไม่มีดิล ไม่ได้คุย ก็ไม่รู้จะตอบประชาชนอย่างไร
 

 “เต้น” บอก “ตู่” น่าจะพอแล้ว 

เมื่อถามว่า ตอนนี้นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน ออกมาโจมตี นายทักษิณ หนักมาก พรรคจะดำเนินการอย่างไร นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีแนวทางตอบโต้กับนายจตุพร หรือใครก็ตามที่วิพากษ์วิจารณ์ในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับนโยบาย เราเชื่อว่าการทุ่มเททำงานหนักเพื่อนำประชาธิปไตยกลับคืนมาเปลี่ยนแปลงรัฐบาลเอานโยบายเพื่อไทยแก้ปัญหาประชาชนคือเรื่องสำคัญอันดับหนึ่ง ต้องทำให้สำเร็จให้ได้ 

สำหรับนายจตุพร แม้เหตุการณ์ตอนนี้ก็ไม่เคยรู้สึกเป็นปฏิปักษ์ แต่ถ้าสื่อสารถึงกันได้บ้าง อยากบอกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมันน่าจะเพียงพอหรือได้ข้อยุติสำหรับการแสดงท่าทีแล้วหรือไม่ ขอให้พวกเราพี่ๆน้องๆได้ทำงานในสนามเลือกตั้ง เราไม่ทะเลาะกับนายจตุพร หากไม่สะบายใจก็ไม่เป็นไรหากนายจตุพร จะหันมาที่ตน ตนยังพร้อมทำงานในฐานผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทยต่อไปโดยไม่แสดงความเป็นปฎิปักษ์ 

วอนมองมาที่พท.เสื้อแดงทั้งนั้น ขอสมาธิทำงาน

“อยากให้มองมาที่พรรคเพื่อไทย เป็นพี่ เพื่อน น้อง ที่เคยยืนเคียงข้างกัน วันนี้เราทำงานหนักเพื่อนำบ้านเมืองให้รอดจากวิกฤติ ดังนั้นขอให้เราได้มีสมาธิทำหน้าที่ เราต่างเคยยืนเคียงข้างนายทักษิณ ในสนามเลือกตั้ง เคียงข้างผู้นำของพรรคการเมืองนี้ตลอด วันนี้ผมยืนข้าง น.ส.แพทองธาร พี่ก็ทราบว่าน้องอิ๊งค์มีหัวใจเป็นคนเสื้อแดง เติบโตมากับการเห็นภาพการถูกกระทำของคนเสื้อแดง หลั่งน้ำตาให้กับการสูญเสีย กับความเจ็บปวดของคุณเสื้อแดง”

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า อยากให้พี่นึกถึงภาพวันแบบนั้น ให้น้องอิ๊งค์ได้ทำหน้าที่อย่างที่ควรจะทำ อย่างที่ประชาชนตั้งความหวังอย่างที่ประเทศไทยกำลังรอโอกาส และเชื่อว่าพี่น้องเสื้อแดงหากจะไปสนับสนุนพรรคอื่นในฝ่ายประชาธิปไตยคงเป็นด้วยเหตุผลอื่นไม่น่าจะเป็นเพราะประเด็นที่นายจตุพรเปิดออกมา และยังเชื่อว่าพี่น้องเสื้อแดงส่วนใหญ่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยอยู่ 

ส่วนคนเสื้อแดงที่ไม่สมหวังกับการจัดตัวผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย ผมสอบถามกับคณะกรรมการสรรหาอยากให้มีการอธิบายแบบตรงไปตรงมา แต่ที่เปิดตัวไปมีคนเสื้อแดงจำนวนมากที่ได้โอกาส ยืนยันเราไม่เคยคิดทอดทิ้งทำลายน้ำใจกัน หวังเมื่อเข้าสู่การเลือกตั้งพี่น้องเสื้อแดงจะทบทวนวิธีคิดและจับมือร่วมกันเหมือนเดิม และเหมือนที่น.ส.แพทองธารบอก เป้าหมายแลนด์สไลด์ไม่ใช่เพื่อพานายกฯทักษิณ เป็นคนละประเด็นกันท่านก็พูดจะกลับหรือไม่อยู่ที่หัวใจท่าน ไม่ได้อยู่ที่พรรคการเมือง

“ดังนั้นแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทย เพื่อเอาประยุทธ์ (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกฯแบะรมว.กลาโหม ประวิตร กลับบ้าน(พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ) เอารัฐบาลสืบทอดอำนาจเผด็จการกลับบ้าน”นายนัฐวุฒิ กล่าว  

หัวหน้าครอบครัวพท.ลั่นเป็นคนเสื้อแดงคนหนึ่ง 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า น.ส.แพทองธาร ดูเหมือนสะเทือนใจกับคำพูดของนายณัฐวุฒิ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า แน่นอน ตนผ่านมาเยอะเรื่องคนเสื้อแดง แน่นอนว่าหากคนเสื้อแดงยังสนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตยเราเคารพสิทธิ จะเลือกพรรคใดย่อมได้ อย่างตนที่เป็นคนนำหาเสียงตนก็คือคนเสื้อแดงคนหนึ่ง มีความสูญเสีย มีเหตุการร้ายแรงเกิดขึ้น พูดอีกทีก็สะเทือนใจ เมื่อถามว่าสิ่งที่นายจตุพร พูดถึงนายทักษิณ จะชี้แจงอย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่มีอะไรให้ชี้แจง เมื่อถามว่าการที่พล.อ.ประยุทธ์ ระบุไม่อยากได้ยินชื่อนายทักษิณ รู้สึกอย่างไร น.ส.แพทองธาร หัวเราะพร้อมตอบว่า “ถามคุณพ่อหรือยังคุณพ่อชอบรึเปล่า ล่อเล่นๆ ตลกดี ไม่มีอะไรท่านอาจจะเครียดหลายอย่างอาจจะหงุดหงิดมนุษย์หงุดหงิดได้เข้าใจได้” 

“ชลน่าน” บอกแคนดิเดตนายกฯพท.เป็นตามโพล 

 เมื่อถามว่าพรรคพลังประชารัฐมีการแก้ไขก็บังคับให้เปิดตัวแคนดิเดตนายกฯได้ก่อนที่พระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งประกาศพรรคเพื่อไทยจะเร่ง ประกาศแคนดิเดตนายกฯหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับข้อบังคับของแต่ละพรรค พรรคเพื่อไทยไม่ได้ปรับข้อบังคับข้อนี้ไว้ เราจะยึดตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องเป็นหลัก 

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่เร่งเปิดตัวแคนดิเดตใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่าพรรคเพื่อไทยมีกระบวนการหากจะทำอะไร เรามาจากพี่น้องประชาชน เราจะให้ประชาชนเป็นผู้กำหนด และพรรคเองแม้ยังไม่ประกาศก็เสมือนประกาศไปแล้ว เพราะเราฟังเสียงประชาชน ซึ่งการสำรวจความคิดเห็นต่างๆก็ทำให้เห็นว่าใครคือแคนดิเดตนายกฯของพรรค 

ส่วนจะประกาศเมื่อใดนั้นพรรคเพื่อไทยมีความพร้อมเพราะเราไม่รู้ว่าจะมีการยุบสภาเมื่อได แต่ยืนยันยุบเมื่อใดเราประกาศทันที และ ยืนยันจะประกาศ 3 ชื่อแน่นอน