'ประวิตร'สั่งกรมอุทยานส่งมอบพื้นที่ให้ส.ป.ก.คืนสิทธิ์ชาวบ้านทับลาน

'ประวิตร'สั่งกรมอุทยานส่งมอบพื้นที่ให้ส.ป.ก.คืนสิทธิ์ชาวบ้านทับลาน

“ประวิตร”สั่งกรมอุทยานส่งมอบพื้นที่ให้ส.ป.ก.คืนสิทธิ์ชาวบ้านทับลาน ยึดเส้นสำรวจแนวเขตปี 2543 ย้ำต้องเป็นธรรม จี้ทส.เร่งชี้แจงหลังพบพิรุธ

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการนโยบาย แนวทาง และมาตรการการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (กทช.) โดยมีการหารือเรื่อง การปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 (One Map) พื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานทับซ้อนกับเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

โดยพล.อ.ประวิตร ได้พิจารณาการแก้ไขปัญหาที่ดินทับซ้อนแนวเขตอุทยานฯ ทับลานตามแนวทางการแก้ไขปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนจากการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐ ตามที่ครม. เห็นชอบเมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2565 ร่วมกับมติครม. วันที่2 ก.พ. 2564 ตามความเห็นของผู้ตรวจการแผ่นดิน สรุปมติดังนี้

1. เห็นชอบแนวทางการใช้เส้นปรับปรุงการสำรวจแนวเขต พ.ศ. 2543 ในการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 (One Map) พื้นที่อุทยานฯ ทับลาน
 

2. เห็นชอบการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม โดยไม่เกี่ยวข้องหรือมีผลต่อรูปคดีความต่าง ๆ ที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมและการพิจารณาของศาลแต่อย่างใด และกำหนดแนวทางการคุ้มครองการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ที่ได้ดำเนินการจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย

3. เห็นชอบการดำเนินงานในพื้นที่ที่กันออกจากเขตอุทยานแห่งชาติ ให้ส่งมอบพื้นที่ให้ ส.ป.ก. ดำเนินการจัดที่ดินให้กับประชาชนตามแนวทาง คทช. สำหรับพื้นที่ที่มีสภาพป่าที่ผนวกกลับประมาณ 110,000 ไร่ ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป

4. หลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบ ขอให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ ส.ป.ก. ดำเนินการยืนยันหลักหมุดแนวเขต พ.ศ. 2543 ให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือนและดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้จะนำเสนอมติของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯให้คทช. และคณะรัฐมนตรีรับทราบและมีมติต่อไป
 

แหล่งข่าวจากคณะอนุกรรมการนโยบาย แนวทาง และมาตรการการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ระบุว่า ภายหลังจากการแก้ไขปัญหาการทับซ้อนของที่ดินแนวเขตอุทยานฯทับลาน จะมีประชาชนที่ได้รับประโยชน์มากกว่า 20,000 ครัวเรือน การดำเนินคดีกับผู้บุกรุกอุทยานแห่งชาติทับลาน มีจำนวนทั้งสิ้น 552 คดี เนื้อที่ประมาณ 12,527 ไร่ 

ทั้งนี้พล.อ.ประวิตรเน้นย้ำว่า จะไม่มีการละเว้นกับผู้กระทำความผิดหรือนายทุนที่เข้าไปครอบครองที่ดินรัฐ รวมถึงผู้ประกอบการรีสอร์ตที่อยู่ในเขตอุทยาน ซึ่งการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดจะเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม การดำเนินนโยบายการแก้ไขปัญหาที่ดินทับซ้อนตามนโยบายรัฐบาลจะไม่มีผลต่อรูปคดีความต่าง ๆ ที่อยู่ในระหว่างกระบวนการยุติธรรม

“ต้องให้ความเป็นธรรมกับประชาชน เพราะประชาชนที่บริสุทธิ์เดือดร้อนเรื่องนี้ยี่สิบหกปีแล้ว ส่วนคนที่ผิดต้องดำเนินการตามกฎหมาย เพราะที่ประชุมวินิจฉัยด้วยการยึดรายงานสรุปความเป็นมาและการดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน กรณีปัญหาการถือครองที่ดินของราษฎรบริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จำนวน 46 หน้าเป็นหลัก” แหล่งข่าว ระบุ

นอกจากนี้พล.อ.ประวิตร แจ้งให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯเร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการและให้รายงานข้อเท็จจริงด้วยว่า เหตุใดกรมอุทยานฯไม่ดำเนินการตามที่ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอรายงานแก้ไขปัญหาอุทยานฯทับลาน และปล่อยไว้ยี่สิบหกปีจนประชาชนที่บริสุทธิ์เดือดร้อน และเรื่องนี้มีอะไรที่ทับซ้อนในการทำหน้าที่ของกรมอุทยานฯกับหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องหรือไม่ โดยขอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯชี้แจงให้รับทราบโดยเร็ว