รทสช.โชว์นโยบายภาคตะวันออก หนุนแรงงานถอนเงินประกันสังคม 30%

รทสช.โชว์นโยบายภาคตะวันออก หนุนแรงงานถอนเงินประกันสังคม 30%

“สุชาติ” โชว์นโยบาย รทสช.ภาคตะวันออก หนุนแรงงานถอนเงินประกันสังคม 30% โชว์ประเทศผ่านวิกฤติโควิดเพราะ “ลุงตู่” ยกรายงาน IFM ไทยอัตราว่างงานต่ำสุดในโลก

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2566 เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2566 ที่ศาลากลางเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี "เครือเนชั่น" จัดเวทีดีเบตนโยบายหาเสียง ฟังนโยบายภาคตะวันออก เชิญแกนนำพรรคการเมืองร่วมเวทีภายใต้โครงการ “Road to The Future : เลือกตั้ง 66 อนาคตประเทศไทย” ถ่ายทอดสดผ่าน "เครือเนชั่น" โดยมีตัวแทนจาก 8 พรรคการเมืองเข้าร่วมดีเบตครั้งนี้ 

นายสุชาติ ชมกลิ่น กรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวตอนหนึ่งว่า เบื้องต้นอย่างที่หลายท่านพูดว่า ภาคตะวันออกเป็นพื้นที่ EEC เศรษฐกิจ นโยบายรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำไว้ ที่ผ่านมาช่วงเกิดโควิด-19 ประคับประคองอุตสาหกรรมส่งออก ท่องเที่ยว ยกตัวอย่าง WHO ได้มาพบตนที่กระทรวงแรงงาน ขอบคุณ ชื่นชมที่แรงงาน มาทำ Factory Sandbox เชื่อหรือไม่ วันนี้สภายานยนต์แห่งไทย เพิ่งตกลงโบนัสกัน โดยบริษัทยานยนต์หลายแห่ง ถ้าเขาไม่มีกำไร เขาไม่มีโบนัสแน่นอน เกิดจากโครงการ Factory Sandbox

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า อดีตเมื่อครั้งโควิด-19 ระบาด เราได้เสนอ ครม. ขอทำโครงการดังกล่าว เพื่อตรวจ PCR ฟรี 100% เมื่อเจอนำไปรักษา ฮอสพิเทล เช่าโรงแรม 50,000 ห้อง ป่วยโควิดรักษาโรงแรม ฉีดวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข แล้วห้ามปิดโรงงาน เมื่อผลิตออเดอร์ส่งออกได้ ประเทศอื่นผลิตไม่ได้ เพราะที่อื่นทำตาม WHO แต่เราเดินควบคู่กันไป ไม่ปิดโรงงาน ถึงส่งออเดอร์ได้ตลอด นอกจากนี้อัตราว่างงานประเทศไทยต่ำสุดในโลก IFM รายงานมาเมื่อ2 เดือนก่อน เรื่องนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในไทย เกิดจากเรารักษาการจ้างงาน รัฐบาลให้เงิน SME หัวละ 3,000 บาท เรารักษาการจ้างงานไว้ 5.5 ล้านคน 3 เดือนก่อนเปิดประเทศ นี่คือสิ่งหนึ่งที่เม็ดเงิน EEC ที่รัฐบาลช่วยอุดหนุน 5.9 หมื่นล้านบาท

นายสุชาติ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังมีกรณีเปิดประเทศกับซาอุดิอาระเบีย ไปกับ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกฯ โดย 32 ปีที่ผ่านมาไม่เคยเกิดขึ้น เราทำสำเร็จในยุครัฐบาลนี้ เราไปเปิดประเทศเพื่อส่งออกแรงงานไป ไม่ใช่กรรมกร แต่ส่งคนงานไปบนแท่นขุดเจาะน้ำมัน เงินเดือน 7-8 หมื่นบาท วันนี้สิ่งที่ได้จากซาอุฯ เราได้เที่ยวบิน นักท่องเที่ยวมาไทย มาหลายเที่ยวบิน เม็ดเงินต่าง ๆ ที่จับจ่ายใช้สอย สิ่งที่ต่าง ๆ ที่ได้จากภาคตะวันออกคือการท่องเที่ยวด้วย

“ส่วนค่าแรง ตนอยู่ในฝ่ายบริหาร ยังยึดมั่นไตรภาคี ความเป็นธรรมของเศรษฐกิจภูมิภาค GDP รายได้ต่อหัวแต่ละจังหวัด บัตรสวัสดิการพลัส 1,000 บาท/เดือน จากได้ 3-4 ร้อยบาท เป็น 1 พันบาท ภาคตะตัวออกมีแรงงานหลายล้านคน เงินชราภาพในแอปมือถือ เอาคืนไป 30% เงินตรงนี้ไม่ใช่เงินรัฐบาล ใช้เงินกองทุนประกันสังคม เอาไปใช้ก่อน โรงพยาบาลประกันสังคม ต้องเกิดขึ้นเพื่อคนใช้แรงงาน เลี้ยงดูแลบุตร จากแรกเกิด-6 ขวบ ปรับเป็น 1 พันบาท เบี้ยชรา อายุ 55 ปี 10,000 บาท คิดไว้หมดแล้ว” นายสุชาติ กล่าว