มาดามเดียร์ ยันกองทุนไอเดีย10,000ล้านแจกแจงที่มาได้ ไม่พึ่งงบประมาณ

มาดามเดียร์ ยันกองทุนไอเดีย10,000ล้านแจกแจงที่มาได้ ไม่พึ่งงบประมาณ

"มาดามเดียร์" ย้ำ นโยบายกองทุนไอเดีย 10,000 ล้านบาท ของประชาธิปัตย์ แจกแจงได้ ไม่หวังพึ่งงบประมาณแผ่นดิน ชี้ งบประเทศยังขาดดุล ห่วง พรรคการเมืองออกนโยบายประชานิยม หวังครองใจโหวตเตอร์

น.ส.วทันยา บุนนาค หรือ มาดามเดียร์ ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนโยบายกองทุนไอเดีย 10,000 ล้านบาท ของพรรคประชาธิปัตย์ หลัง กกต.ให้พรรคการเมืองชี้แจง รายได้ที่จะนำมาใช้ในการดำเนินนโยบายที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชน ว่า ที่มาของเงินแจกแจงได้ชัดเจน ทั้งเงินที่มาสนับสนุนจากกองทุนวิจัย และพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ กองทุน USO ของสำนักงาน กสทช. และภาษีจากอุตสาหกรรมบันเทิง

ส่วนนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของพรรคเพื่อไทยนั้น มองว่า ทุกๆ นโยบายที่แต่ละพรรคการเมืองเป็นเรื่องที่ดี ในการเสนอขายนโยบายให้กับประชาชน แต่ตามที่นักวิชาการหลายฝ่ายกังวลว่า อาจจะเป็นนโยบายที่เป็นแนวประชานิยม เพื่อหวังครองใจVoter (ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง) แต่หลายนโยบายมีการใช้เม็ดเงินจำนวนสูงมาก จึงเกิดคำถามว่าจะนำเม็ดเงินจากที่ไหน อย่างไร เพราะขณะนี้เองประเทศไทย ก็ประสบปัญหาเกี่ยวกับการบริหารการเงินที่ขาดดุลมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากการเผชิญปัญหาโควิด-19 ที่ต้องมีการกู้เงิน จากต่างประเทศ หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น จนต้องขยายเพดานหนี้สาธารณะ และยังมีปัญหาด้านการจัดเก็บรายได้ที่ลดน้อยลง แต่ก็เชื่อว่า แต่ละพรรคการเมืองได้คำนวณ ที่มาของเงินที่จะนำมาใช้ในแต่ละโครงการไว้ครบถ้วนแล้ว ซึ่งต้องรอแต่ละพรรคการเมืองได้ชี้แจง แต่ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์  สามารถชี้แจงต่อ กกต.และ ประชาชนได้ว่า เม็ดเงินแต่ละตัวจะมาจากไหน และที่สำคัญแต่ละนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้พึ่งเงินงบประมาณแผ่นดิน แต่เป็นเงินที่มาจากภาคส่วนอื่น

ส่วนนโยบายการแจกเงินที่ประชาชนฟังดูแล้วหวือหวาน่าสนใจ อาจจะแตกต่างจากนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์นั้น น.ส.วทันยา กล่าวว่า แต่ละพรรคก็พยายามทำนโยบายบนหลักการว่า จะอัดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจอย่างไร  เช่นเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์ที่จะอัดเงินเข้าระบบ 1 ล้านล้านบาท เพราะสืบเนื่องจากวิกฤติโควิด-19 และวิกฤติสงครามยูเครน-รัสเซีย ที่ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ค่าพลังงาน จนถึงค่าสินค้าอุปโภค บริโภค เพิ่มขึ้น

ในขณะที่รายได้ของประชาชนลดน้อยลง จึงเป็นแนวนโยบายที่พรรคประชาธิปัตย์คิดว่าจะอัดเงินเข้าไปหล่อเลี้ยงระบบเศรษฐกิจ แต่การอัดฉีดเงินเข้าไปในระบบ ไม่ใช่คำตอบเดียวที่จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แต่ต้องมีการพัฒนาเทคโนโลยี การให้งบประมาณในการทำวิจัย และมีผู้ที่มีความรู้ ความสามารถคอยดูแลให้คำปรึกษาให้กับภาคธุรกิจองค์กรต่างๆ ที่ขาดทุน ควบคู่กันไป

 

น.ส.วทันยา ยังย้ำว่า โลกเศรษฐกิจในยุคหน้า เป็นยุคของเศรษฐกิจดิจิทัล การขับเคลื่อนที่จะช่วยสร้างศักยภาพเศรษฐกิจให้กับประเทศไทย และประเทศอื่นทั่วโลก เติบโตแบบก้าวกระโดด ต้องมีการนำเทคโนโลยีใหม่เข้ามาเป็นองค์ประกอบในทุกภาคอุตสาหกรรม ต่างๆ ทั้ง ด้านเกษตร อุตสาหกรรมหนัง หรือภาคบริการ เป็นต้น

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์