ร้อง กกต.ขอนับคะแนน ส.ส.เขตเลือกตั้ง 7 บุรีรัมย์ใหม่ พิรุธบัตรเสียเพียบ

ร้อง กกต.ขอนับคะแนน ส.ส.เขตเลือกตั้ง 7 บุรีรัมย์ใหม่ พิรุธบัตรเสียเพียบ

‘พรรณธนู’ ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย ร้อง กกต. ขอให้นับคะแนนใหม่เขตเลือกตั้ง 7 บุรีรัมย์ เผยพบพิรุธ ‘บัตรเสีย’ เพียบ มากกว่าผลต่างของคะแนนคนที่ได้อันดับ 1-2 ชี้ถ้าพบมีการทุจริต ให้สั่งเลือกตั้งใหม่

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายพรรณธนู วรรณกางซ้าย ผู้สมัคร ส.ส.เขต7 จ.บุรีรัมย์ พรรคเพื่อไทย เข้าร้องเรียนต่อ กกต.ว่า เลือกตั้ง 2566 กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งนับคะแนนไม่ตรงกับความเป็นจริง รวมทั้งจำนวนบัตรเสียมากกว่าผลต่างคะแนนของผู้ที่ได้ลำดับที่ 1 และ 2 เป็นจำนวนมาก และเจ้าหน้าที่บางหน่วยปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จึงได้เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ เพื่อเป็นหลักฐานไว้แล้ว

นายพรรณธนู กล่าวว่า ตนแพ้การเลือกตั้งในพื้นที่ดังกล่าวให้กับผู้สมัครพรรคภูมิใจไทยที่ชนะการเลือกตั้งอยู่ 215 คะแนน แต่พบข้อสงสัย และข้อพิรุธหลายประการ ไม่ว่าจะเป็น

  • เจ้าหน้าที่ได้ทำการส่งหีบบัตรเลือกตั้งช้า ทั้งที่ทำการนับคะแนนเสร็จตั้งแต่เวลา 20.30 น. แต่มาส่งหีบบัตรในเวลา 02.00 น.
  • เจ้าหน้าที่เพิ่งจะนำสายรัดมารัดหีบเลือกตั้งทั้งที่ควรจะทำตั้งแต่อยู่หน่วยเลือกตั้งหลังการนับคะแนนเสร็จ
  • มีการแกะกล่องหีบบัตรนับคะแนน รวมทั้งยังวางอย่างไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย

นายพรรณธนู กล่าวอีกว่า ยังพบว่าเอกสารประกาศผลนับคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 15 พ.ค. หลังวันเลือกตั้ง 1 วันนั้น ไม่มีการลงบันทึกบัตรลงคะแนนไม่เลือกผู้ใด ซึ่งความจริงแล้วข้อมูลบัตรดี และบัตรเสีย กับบัตรลงคะแนนไม่เลือกผู้ใด จะต้องมีการรายงานผลพร้อมกันในคราวเดียวกัน แต่กลับไม่มีการประกาศ ต่อมาวันที่ 19 พ.ค. มีการประกาศจำนวนบัตรลงคะแนนไม่เลือกผู้ใด 1,344 บัตร ซึ่งเมื่อนำบัตรดี บัตรเสีย และบัตรไม่เลือกผู้ใดมารวมกัน จะเห็นว่ามีจำนวนมากกว่าผู้มาใช้สิทธิ 217 บัตร 

นายพรรณธนู กล่าวด้วยว่า ต่อมาวันที่ 20 พ.ค. กกต.มีการแก้ไขเปลี่ยนบัตรไม่ลงคะแนนเลือกผู้ใดจาก 1,344 บัตร เป็น1,065 บัตร แม้จะมีการเปลี่ยนตัวเลขแล้วแต่พบว่าบัตรเลือกตั้งหายไปอีก 1 ใบ และยังพบบัตรเสียมากถึง 3,900 บัตร ดังนั้นตนในฐานะผู้สมัครจึงต้องการคำชี้แจงจากกกต.ถึงกระบวนการทั้งหมด พร้อมขอเรียกร้องให้กกต.สั่งนับคะแนนใหม่ หากพบว่ามีการทุจริตการเลือกตั้งจริง ขอให้สั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ในพื้นที่เขต 7 บุรีรัมย์