"นายกฯ" อยากเห็น "เมียนมา" เดินสู่ประชาธิปไตย ห่วงการสู้รบ

"นายกฯ" อยากเห็น "เมียนมา" เดินสู่ประชาธิปไตย ห่วงการสู้รบ

"นายกฯ"ห่วงสู้รบเมียนมา ยันไทยดูแลด้านมนุษยธรรมผู้ลี้ภัย บอกอยากเห็นเดินหน้าสู่ประชาธิปไตยอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 16.25น. วันที่ 22 มิ.ย. ที่ศาลาว่าการกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมสภากลาโหม 
ครั้งที่ 6/2566  ถึงกรณีสถานการณ์การสู้รบในเมียนมา ว่า สถานการณ์ชายแดนมีการสู้รบกันอยู่ และวันนี้มีคนเข้ามาในพื้นที่ปลอดภัยที่เราเตรียมไว้ประมาณ 4,000-5,000 คน ถ้ามีการสู้รบเมื่อใดเขาก็เข้ามา และเมื่อสิ้นสุดการสู้รบแล้วเขาก็กลับไปด้วยความสมัครใจ ทั้งนี้ถือเป็นการดูแลด้านมนุษยธรรม  อาหารการกินและสถานพยาบาลให้กับเขา เพราะชายแดนติดกัน

รวมถึงเราไม่อยากให้สถานการณ์เกิดความรุนแรงขึ้น นั่นคือเหตุผลที่เราต้องพูดคุยกับเขาด้วย เพื่อลดความรุนแรงในช่วงนี้  ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ยากเหมือนกัน โดยการสู้รบของเขากับชนกลุ่มน้อย คือเหตุผลที่เราพูดคุยกัน  ซึ่งจะต้องสอดคล้องกับการทำงานของอาเซียนก็พยายามให้ทุกประเทศเข้ามาร่วมหารือกับเขา และมันก็ลำบาก เดินหน้าไม่ได้ เราก็มีการหารือกันมาโดยตลอด เพื่อลดความรุนแรงให้เขาเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตยอย่างเต็มรูปแบบ

รวมถึงการเลือกตั้งด้วย ซึ่งทุกคนก็ทราบอยู่แล้วมีเรื่องมาตรการการลงโทษ (แซงก์ชั่น)เรื่องธนาคารและความมั่นคง เราก็ต้องรับมือให้ได้.