รทสช. ตั้งทีมโฆษก ลั่นไม่ยกมือโหวต “นายกฯ-ประธานสภา” จากก้าวไกลแน่นอน

รทสช. ตั้งทีมโฆษก ลั่นไม่ยกมือโหวต “นายกฯ-ประธานสภา” จากก้าวไกลแน่นอน

"รทสช." ตั้งทีมโฆษก ย้ำจุดยืน ไม่สนับสนุน "นายกฯ-ประธานสภา" จากพรรคก้าวไกล ที่มีวาระแก้มาตรา 112 แน่นอน เผยทุกอย่างทำตามมติพรรค

เมื่อเวลา 17.55 น. วันที่ 27 มิ.ย. 2566 ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายเอกนัฏ​ พร้อม​พันธุ์​ เลขาธิการ​พรรค​รวมไทยสร้างชาติ​ และส.ส.บัญชีรายชื่อให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมกรรมการบริหารพรรคและประชุม ส.ส.พรรคว่า วันนี้กรรมการบริหารได้มีมติตั้งโฆษกและรองโฆษกพรรครวมถึงที่ปรึกษาทีมโฆษกประกอบด้วยนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี เขต 4 เป็นโฆษกพรรค นายชินภัสร์ กิจเลิศสิริวัฒนา อดีตผู้สมัคร ส.ส. เชียงใหม่ นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. นางรัดเกล้า สุวรรณคีรี อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. ซึ่งจะมีการนัดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 30 มิ.ย. เวลา 10.30 น.

เมื่อถามว่า กรณีที่มีการโพสต์เฟซบุ๊กเปิดเปิดใจพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน นายเอกนัฏ กล่าวว่า ความจริงไม่ใช่ น่าจะมีการไปตัดถ้อยคำหนือเปล่า เพราะสิ่งที่ตนเขียนคือ เริ่มต้นภารกิจใหม่ หมายความว่าแม้การเลือกตั้งจะจบไป แต่ยังมีหลายเรื่องที่ต้องทำทั้งในสภาและนอกสภา ส่วนจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลนั้น ตนพูดไปก่อนหน้านี้แล้วว่า สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติ ส.ส.ทุกคนพร้อมที่จะทำหน้าที่ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน

เมื่อถามว่า วันนี้มีการพูดถึงเรื่องโหวตประธานสภาหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่าขอให้รอไปดูในวันที่ 4 ก.ค. ที่จะมีการประชุมสภา เพราะเราต้องรอดูก่อนว่าจะมีการเสนอชื่อใคร

เมื่อถามว่า การโหวตของสมาชิกจะเป็นมติพรรคเลยหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า ในที่สุดก็คงจะต้องเป็นมติพรรค สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติชัดเจนว่า ไม่สนับสนุนรัฐบาลที่มีวาระแก้ไขมาตรา 112 มันชัดเจนอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า มีความชัดเจนใช่หรือไม่ว่าจะไม่โหวตให้กับรายชื่อที่พรรคก้าวไกลเสนอ นายเอกนัฏ กล่าวว่า ในส่วนประธานสภาและนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกลเราคงไม่โหวตให้ 

เมื่อถามว่า ขณะนี้ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันจะมีการเสนอชื่อประธานสภามาแข่งหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่าเท่าที่ทราบยังไม่มี

เมื่อถามว่า ทางพรรคเพื่อไทยมีการประสานเพื่อขอคะแนนในการโหวตประธานสภาหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่ายังไม่มี ตนถึงได้บอกว่า เราเตรียมใจเป็นฝ่ายค้าน เพราะจนถึงทุกวันนี้ยังไม่มีใครมาพูดคุยกับเราเลย ตอนนี้หน้าที่เราคือซักซ้อมการทำหน้าที่ส.สในสภาทั้ง 36  คน รวมถึงสมาชิกและส.ส.สอบตกมาพูดคุยกันเพื่อทำงานนอกสภา เราต้องพยายามรักษา 4,760,000 เสียงที่สนับสนุนเราให้ดีที่สุด

เมื่อถามว่า ในพรรคร่วมรัฐบาลได้มีการพูดคุยถึงเรื่องการโหวตหรือไม่ เพื่อให้ไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่ายังไม่มี