ลุ้นต่อพรุ่งนี้! ปธ.กกต.เผยยังไม่ลงมติคดีหุ้น itv 'พิธา' แค่ตามความคืบหน้า

ลุ้นต่อพรุ่งนี้! ปธ.กกต.เผยยังไม่ลงมติคดีหุ้น itv 'พิธา' แค่ตามความคืบหน้า

ลุ้นต่อพรุ่งนี้! ประธาน กกต.เผยวันนี้ยังไม่ลงมติคดีหุ้น itv 'พิธา' แค่ติดตามความคืบหน้าจาก กก.สอบข้อเท็จจริง จับตาชงศาล รธน.ก่อนวันโหวตเลือกนายกฯ

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันนี้มีการประชุมคณะกรรมการ กกต.ตามปกติ โดยในเวลา 13.00 น. คาดว่าจะมีการนำเสนอวาระรายงานของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง สำนักงาน กกต. กรณีมีผู้ร้องเรียนขอให้พิจารณา และส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่ กรณีถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น itv 

รายงานข่าวแจ้งว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ได้สรุปข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน และข้อกฎหมาย รวมถึงขอข้อมูลจากคณะกรรมการไต่สวนฯ ที่ กกต.กล่าวหาว่านายพิธาว่า รู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง แต่ยังลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ตามมาตรา 151 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 เสร็จสิ้นแล้ว จึงนำเสนอรายงานดังกล่าวแก่ที่ประชุมคณะกรรมการ กกต.เพื่อพิจารณา และมีมติว่าจะส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กรณีขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 หรือไม่

มีรายงานว่าในเวลา 13.00 น. วันนี้ กกต. เชิญนายพิธา เข้าพบด่วน เพื่อเปิดโอกาสให้ชี้แจงข้อเท็จจริง และพฤติการณ์ พร้อมข้อกล่าวหา เหตุของการสืบสวน ก่อนยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ที่ผ่านมา แหล่งข่าวระดับสูงในสำนักงาน กกต. ยืนยันว่า ไม่ได้นัดนายพิธา ให้มาชี้แจงกับที่ประชุม กกต.อย่างเร่งด่วนตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด รวมทั้งในส่วนของคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนที่มี ร.ต.อ.มนูญ วิเชียรนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนงานสืบสวนสอบสวน สำนักงาน กกต. เป็นประธาน ไม่ได้เชิญมาชี้แจงเช่นกัน

ภายหลังการประชุม เวลา 16.15 น. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เปิดเผย ว่า การประชุมกกต.วันนี้ ที่ประชุมยังไม่ได้มีการลงมติกรณีนายพิธา กรณีถือครองหุ้น itb จำนวน 42,000 หุ้น เข้าข่ายลักษณะต้องห้าม ไม่ให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(3) และเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 เพียงแต่เป็นการติดตามความคืบหน้าของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่ได้รายงานความคืบหน้าให้ที่ประชุม กกต.รับทราบ เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุม กกต.ใช้เวลาประชุมตั้งแต่เวลา 13.00 น. และเลิกประชุมเวลา 16.00 น. โดยไม่มีการแถลงใด ๆ แต่มีรายงานว่ามีการนัดประชุมเพิ่มเติมต่อในวันที่ 11 ก.ค.เวลา 10.00 น. และวันที่ 13 ก.ค.เวลา 09.00 น.

ทั้นี้ การประชุมของ กกต.ปกติจะมีขึ้นทุกวันจันทร์ และอังคารของสัปดาห์ ตรงกับวันที่ 10 และ 11 ก.ค. ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญมีการประชุมทุกวันพุธของสัปดาห์ ตรงกับวันที่ 12 ก.ค. ดังนั้นหาก กกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย หากศาลรับคำร้อง และมีคำสั่งให้นายพิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จะมีผลกระทบต่อการโหวตนายกฯ ในที่ประชุมรัฐสภา 13 ก.ค.นี้