‘พิธา’ ลั่นคดีหุ้น itv เช็คมาดีแล้ว เป็นไปตามคาดเร่งทำวันใกล้โหวตนายกฯ

‘พิธา’ ลั่นคดีหุ้น itv เช็คมาดีแล้ว เป็นไปตามคาดเร่งทำวันใกล้โหวตนายกฯ

‘พิธา’ เข้าถกผู้บริหาร GISTDA แฟนคลับรอรับแน่น ตะโกนเชียร์นั่งนายกฯ ปัดตอบปม กกต.พิจารณาคุณสมบัติ ส.ส. คดีหุ้น itv มั่นใจฝ่ายกฎหมายเช็คมาดีแล้ว ส่งยื่นคัดค้านครบถ้วน รับเดาไว้แล้ว ถ้ามีการเร่งรัดทำผิดขั้นตอนส่งศาล รธน.ชี้ขาด

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2566 ที่อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค มีกำหนดการเข้าหารือกับผู้บริหารสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ (GISTDA) 

เมื่อนายพิธาเดินทางมาถึงได้โบกมือทักทายและส่งยิ้มให้กับกลุ่มแฟนคลับ พนักงาน ข้าราชการ และประชาชนทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ที่ทำงานและมาติดต่อหน่วยงานภายในอาคารบี ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ที่มารอให้กำลังใจ พร้อมกับส่งเสียงเชียร์สนับสนุนให้เป็นนายกฯ

เมื่อนายพิธาเดินผ่าน สำนักงาน กกต. ที่อยู่บริเวณอาคารเดียวกัน ผู้สื่อข่าวก็ได้พยายามสอบถามถึงเรื่องที่ กกต.กำลังมีการประชุมพิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติตนเอง แต่นายพิธาปฏิเสธที่จะตอบ โดยกล่าวว่า วันนี้ได้รับเชิญจากทาง GISTDA ให้มาพูดคุย ที่น่าจะติดต่อมาหลังเลือกตั้งแต่ก็ยังไม่โอกาสมา เป็นเรื่องเกี่ยวกับภัยแล้งที่เกิดขึ้น ก็จะคุยว่าจะสามารถใช้เทคโนโลยีมาแก้ปัญหาภัยแล้งได้หรือเปล่า

เมื่อถามว่า นายเรืองไกรบอกว่าเอกสารที่พรรคยื่นคัดค้าน กกต.เป็นการใช้กฎหมายผิดมาตรา นายพิธา กล่าวว่า คิดว่าฝ่ายกฎหมายของเราเช็กมาอย่างดีแล้ว แต่คงต้องให้ กกต.วินิจฉัยว่าถูกหรือไม่ โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ฝ่ายกฎหมายได้เตรียมมาพอสมควร ไม่ได้เร่งรีบทำอย่างแน่นอน คาดเดากันมาในหลายเรื่องอย่างที่สื่อหลายสำนักสัมภาษณ์ว่ามีความคล้ายกันกับคดีการถือครองหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัดของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ฉะนั้น ฝ่ายกฎหมายของเราได้เตรียมตัวและเตรียมพร้อมไว้แล้ว ถ้ามีกรณีเร่งรัดผิดขั้นตอนใกล้วันเลือกนายกฯ ก็เป็นเรื่องที่เราคาดเดาไว้เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อนายพิธาขึ้นไปถึงห้องประชุมของสำนักงาน GISTDA เจ้าหน้าที่ต่างผละจากโต๊ะทำงานมาส่งเสียงเชียร์ต้อนรับนายพิธากันอย่างคึกคัก โดยสำนักงานแจ้งว่า การหารือระหว่างผู้บริหารสำนักงานกับนายพิธาจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ และจะมีการแถลงข่าวภายหลัง

ผู้สี่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นายพิธากำลังจะเดินทางมาถึง เป็นช่วงเวลาเดียวกับ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เดินทางมายื่นหนังสือต่อ กกต.เพื่อคัดค้านหนังสือของนายพิธา และพรรคก้าวไกล ที่ส่งถึง กกต.เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2566 ที่โต้แย้งกระบวนการพิจารณากรณีที่จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานะ ส.ส.ของนายพิธาว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย