กกต.ถกต่อ! ปมถือหุ้น itv ‘พิธา’ ลุ้นส่งศาล รธน.ก่อนโหวตนายกฯ

กกต.ถกต่อ! ปมถือหุ้น itv ‘พิธา’ ลุ้นส่งศาล รธน.ก่อนโหวตนายกฯ

กกต.ลุยถกต่อเนื่อง! ปมคุณสมบัติ ‘พิธา’ คดีถือครองหุ้น itv ลุ้นส่งศาล รธน.ก่อนที่ประชุมร่วมรัฐสภา โหวตนายก 13 ก.ค.หรือไม่

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 10.00 น.เป็นต้นมา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เริ่มประชุมเพื่อพิจารณาวาระรายงานผลของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีกล่าวหานายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) และเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 กรณีการถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้น itv หรือไม่

โดยการประชุมครั้งนี้ เป็นวาระพิจารณาต่อเนื่องมาจากการประชุมเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2566 เป็นต้นมา ที่รับทราบผลความคืบหน้าในการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว โดยยังไม่ได้ลงมติว่าจะส่งเรื่องดังกล่าวให้แก่ศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้ กกต.จึงนัดประชุมเพื่อพิจารณาต่อเนื่องอีกครั้งในวันนี้ อย่างไรก็ดียังไม่มีความชัดเจนว่า กกต.จะลงมติเพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้หรือไม่ เพราะ กกต.มีการนัดประชุมเพิ่มเติมอีกครั้งในวันที่ 13 ก.ค. 2566 ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ประชุมรัฐสภานัดโหวตนายกฯ

อนึ่ง เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2566 ที่ผ่านมา นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ว่า เรื่องดังกล่าวขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของคำร้องที่ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื้อหาและข้อกฎหมาย โดยการพิจารณาของ กกต.ไม่ได้ระบุว่าจะต้องเร่งดำเนินการให้เสร็จเมื่อใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบัน กกต.พิจารณากรณีถือครองหุ้น itv ของนายพิธาอยู่ 2 ประเด็นคือ

1.กรณีกล่าวหาว่าขาดคุณสมบัติ และมีลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) และเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82

2.กรณีรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง แต่ยังสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 มาตรา 151