'แคนาดา' ไล่ 'นักการทูตอินเดีย' 6 รายพ้นประเทศ เซ่นปมสังหารผู้นำชาวสิกข์

'แคนาดา' ไล่ 'นักการทูตอินเดีย' 6 รายพ้นประเทศ เซ่นปมสังหารผู้นำชาวสิกข์

แคนาดาขับไล่นักการทูตอินเดีย และข้าหลวงใหญ่ เนื่องจากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหาร “ฮาร์ดีป ซิงห์ นิจจาร์” ผู้นำแบ่งแยกดินแดนชาวซิกข์ในแคนาดา และมีความพยายามโจมตีผู้เห็นต่างชาวอินเดียในแคนาดามากขึ้น

รอบเตอร์ส รายงานว่า แคนาดาขับไล่นักการทูตอินเดีย และข้าหลวงใหญ่ เมื่อวันจันทร์ (13 ต.ค.) เนื่องจากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหาร “ฮาร์ดีป ซิงห์ นิจจาร์” ผู้นำแบ่งแยกดินแดนชาวซิกข์ในแคนาดา และพยายามโจมตีผู้เห็นต่างชาวอินเดียในแคนาดามากขึ้น

ความขัดแย้งทางการทูตนี้ ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเสื่อมลงอย่างมาก ซึ่งความสัมพันธ์อินเดียและแคนาดาแตกหักนับตั้งแต่ “จัสติน ทรูโดนายกรัฐมนตรีแคนาดา เปิดเผยเมื่อปี 2566 ว่า ตนพบหลักฐานที่บ่งบอกว่าเจ้าหน้าที่อินเดียมีความเชื่อมโยงกับการสร้างหารนิจจาร์ ผู้นำชาวซิกข์ในแคนาดา

\'แคนาดา\' ไล่ \'นักการทูตอินเดีย\' 6 รายพ้นประเทศ เซ่นปมสังหารผู้นำชาวสิกข์

ทรูโด แถลงว่า ขณะนี้รัฐบาลแคนาดามีหลักฐานที่ชัดเจนและน่าเชื่อถือ ที่บ่งชี้ว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลอินเดียมีส่วนเกี่ยวข้องและมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องในกิจกรรมที่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงสาธารณะ ซึ่งกิจกรรมเหล่านั้นเกี่ยวข้องกับการรวบรวมข้อมูลแบบลับ ๆ การแสดงพฤติกรรมบังคับข่มขู่ โดยมุ่งเป้าไปที่ชาวแคนาดาเชื้อสายเอเชียใต้ และมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำที่คุกคามและรุนแรงมากกว่าสิบครั้ง รวมถึงการฆาตกรรม

“นี่เป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้” นายกฯ แคนาดากล่าว และว่า อินเดียกระทำผิดพลาดร้ายแรงด้วยการมีส่วนร่วมในกิจกรรมอาชญากรรมในแคนาดา

ด้านกองตำรวจม้าแคนาดา (RCMP) แถลงว่า รัฐบาลอินเดียรณรงค์ต่อต้านกลุ่มนักต่อต้านชาวอินเดียเป็นวงกว้าง รวมถึงมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมและกรรโชกทรัพย์ นอกจากนี้อินเดียยังใช้อาชญากรโจมตีชุมชนชาวเอเชียใต้ในแคนาดา และแทรกแซงกระบวนการประชาธิปไตย

ขณะที่เมลานี โจลี รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดา แถลงว่า “การตัดสินใจขับไล่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาจากการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน และมีขึ้นหลังจากที่ RCMP รวบรวมหลักฐานที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมจนสามารถชี้ได้ว่า ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้ง 6 คนได้ผลประโยชน์จากคดีนิจจาร์”

เธอเผยด้วยว่า รัฐบาลได้ขอให้อินเดียเพิกถอนสิทธิ์คุ้มครองของนักการทูตทั้ง 6 คน เพื่อให้หน่วยงานสืบสวนของแคนาดาสามารถสอบสวนเกี่ยวกับกิจกรรมอาชญากรรมกับพวกเขาได้ แต่อินเดียไม่ให้ความร่วมมือ แคนาดาจึงขับนักการทูตกลุ่มดังกล่าวออกจากประเทศ

อินเดียปฏิเสธข้อกล่าวหาของนายกฯ ทรูโดมาโดยตลอด และเมื่อวันจันทร์ (14 ต.ค.) ออกมาปฏิเสธการสอบสวนของแคนาดา และกล่าวหาว่าทรูโดสร้างประเด็นทางการเมือง

อินเดียได้ขอให้นักการทูตแคนาดาออกจากประเทศภายในวันเสาร์ (19 ต.ค.) นี้ รวมถึงสจ๊วต วีลเลอร์ ข้าหลวงใหญ่รักษาการในอินเดีย ผู้ที่ก่อนหน้านี้กระทรวงการต่างประเทศอินเดียได้เรียกไปอธิบายเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของแคนาดา นอกจากนี้ อินเดียยังได้ขอถอนนักการทูตออกจากแคนาดาด้วย เพราะไม่มั่นใจว่านักการทูตของตนจะได้รับความปลอดภัย

ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2566 แคนาดาได้ถอนนักการทูตมากกว่า 40 คนออกจากอินเดีย หลังรัฐบาลนิวเดลีขอให้รัฐบาลออตตาวาลดบทบาททางการทูต

ทั้งนี้ แคนาดาเป็นประเทศมีชาวซิกข์ที่อาศัยอยู่นอกบ้านเกิดมากที่สุด ซึ่งถิ่นเดิมของพวกเขาอยู่ในรัฐปัญจาบ ประเทศอินเดีย และการชุมนุมประท้วงของชาวสิกข์ในช่วงสามปีที่ผ่านมาได้สร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลอินเดีย

เมื่อปีก่อนสหรัฐก็ได้กล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่อินเดียมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบสังหารผู้นำแบ่งแยกดินแดนชาวสิกข์อีกคนหนึ่งในนิวยอร์กเช่นกัน และฟ้องร้องคนสัญชาติอินเดียที่ทำงานให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดียรายหนึ่ง

คณะกรรมการรัฐบาลอินเดียที่สืบสวนการมีส่วนเกี่ยวข้องกับแผนการลอบสังหารดังกล่าว เตรียมพบกับเจ้าหน้าที่สหรัฐในกรุงวอชิงตันสัปดาห์นี้

 

อ้างอิง: Reuters