'2 ลุง'คนละทาง 'ลุงตู่' ส่งรทสช.ร่วมรัฐบาล 'ลุงป้อม' ยังฝันนั่งนายกฯ

'2 ลุง'คนละทาง 'ลุงตู่' ส่งรทสช.ร่วมรัฐบาล 'ลุงป้อม' ยังฝันนั่งนายกฯ

จับตาดูท่าทีของ “2 ลุง” โดย “ลุงตู่” หลีกทางส่งลูกพรรครวมไทยสร้างชาติให้ได้เข้าร่วมรัฐบาล ส่วน “ลุงป้อม” ยังเสียงแข็ง ไม่ทิ้งพรรคพลังประชารัฐ หวังเคลื่อนเกมใช้ทุกสรรพกำลัง ส่งตัวเองนั่งเก้าอี้นายกฯ การแยกกันเดินระหว่าง 2 ลุง ต้องรอลุ้นว่า เที่ยวนี้ใครจะสมหวัง

นับถอยหลังยุคทองการเมือง เรื่องของ “ลุง” ภายหลังพรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ พ่ายแพ้ในสนามเลือกตั้ง 14 พ.ค.

“หนึ่งลุง” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกรัฐมนตรี ประกาศวางมือทางการเมืองอย่างชัดเจน ลาออกจากสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ถอยไปกำกับการแสดงอยู่ฉากหลัง ยังเป็นแรงต่อรองทางการเมืองให้ “ลูกพรรค” เพื่อเป็นกันชนให้ตัวเองยามต้องลงจากหลังเสือ

“หนึ่งลุง” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังมีความหวังในการสานฝันของตัวเองให้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี เป็นเกียรติประวัติของตระกูล “วงษ์สุวรรณ”

สถานการณ์จับขั้วการเมืองของเพื่อไทย ที่พลิกกลับมาเป็นแกนนำ กลับยิ่งเผชิญเกมบีบเพื่อไทย จนเหลือทางเดินน้อยลง เมื่อแยกทางกับพรรคก้าวไกล และยิ่งทำให้ “ลุงป้อม” มีความหวังมากขึ้น

ก่อนที่ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จะนั่งแถลงข่าวรวม 141 เสียงจากพรรคเพื่อไทย บวกกับ 71 เสียงจากพรรคภูมิใจไทย ปั้นสารตั้งต้น จัดตั้งรัฐบาลที่ 212 เสียง มีกระแสข่าว “ลุงป้อม” เปิดบ้านป่ารอยต่อเจรจาลับกับ “บิ๊กเนมภูมิใจไทย”

ว่ากันว่า “ลุงป้อม” กล่อม “บิ๊กเนมภูมิใจไทย” ให้ตั้งมั่นอยู่ในขั้ว 188 เสียง เพื่อเพิ่มแรงต่อรองทางการเมือง ทางหนึ่งบีบให้พรรคเพื่อไทย ต้องมาขอเสียง อีกทางหนึ่งพยายามตัดชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีออกทีละคน หวังส้มหล่นจนถึงคิวตัวเอง

“บิ๊กเนมภูมิใจไทย” ไม่เอาด้วยกับข้อเสนอของ “บิ๊กป้อม” ขอแยกขั้ว สลาย 188 เสียงออกจากกัน เพราะหากขายแพ็กรวม อาจจะเดินเกมยากขึ้น พรรคภูมิใจไทยจึงขอบินเดี่ยว เปิดหน้า-เปิดตัว รวมเสียงกับพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลพรรคแรกทันที

แม้จะรู้ว่าอิทธิฤทธิ์ของ “หนึ่งลุง” มีเยอะมาก ขุมกำลังในองค์กรอิสระ รอแค่ “นาย” สั่งมา พร้อมง้างดาบฟาดฟันทุกคน แต่ “บิ๊กเนมภูมิใจไทย” ประเมินสถานการณ์รอบด้านแล้ว ขอแตกหักกับ “หนึ่งลุง” ดีกว่าพ่วงไปด้วยกัน เพราะแม้จะอยู่ด้วยกัน “หนึ่งลุง” ยังจ้องเล่นงานมาหลายครั้ง

ขณะเดียวกัน เมื่อพรรคภูมิใจไทยได้สัญญาณมาจากพรรคพันธมิตร ประกอบด้วย พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคชาติไทยพัฒนา ให้เดินหน้าบินเดี่ยวไปก่อน รอเวลาเหมาะสมจะตามไปสมทบ

หากสังเกตจังหวะก้าวทางการเมือง พรรคภูมิใจไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคชาติไทยพัฒนา ต่างเดินในทิศทางเดียวกัน ทั้งจังหวะประกาศไม่จับมือกับพรรคก้าวไกล ไม่สนับสนุนการแก้ไข ม.112 และไม่สนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

แตกต่างจากพรรคพลังประชารัฐ ที่พยายามเปิดดีลจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย แตกต่างจากพรรคประชาธิปัตย์ที่ยังเดินเกมได้ไม่สะดวก เนื่องจากติดปัญหาภายใน จนไม่สามารถเลือกหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค ชุดใหม่ให้มาทำหน้าที่ได้

สมการทางการเมืองหากพรรคเพื่อไทย ไม่เอาพรรค 2 ลุง เสียงโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี อาจจะมีปัญหา ตัวเลข 374 ที่ต้องฝ่าด่านไปให้ได้ ย่อมยากขึ้นเช่นกัน

“แกนนำเพื่อไทย” รู้โจทย์ดี แต่จะมีวิธีแก้อย่างไร เมื่อต้องพ่วงพรรค 2 ลุง ไปด้วยกัน

ล่าสุด วงประชุม สส.พรรคเพื่อไทย แม้ใจไม่อยากให้ดึง “พรรค 2 ลุง” เข้ามาร่วมรัฐบาล แต่สมการตัวเลขคณิตศาสตร์ทางการเมืองไม่เอื้อให้ทิ้ง “ลุง” ไว้ข้างหลัง จะเข้าสภาเพื่อโหวตนายกแบบเสี่ยงๆ เดิมพันก็สูงเกินไป

หลังจากนี้ จับตาดูท่าทีของ “2 ลุง” โดย “ลุงตู่” หลีกทางส่งลูกพรรครวมไทยสร้างชาติให้ได้เข้าร่วมรัฐบาล ส่วน “ลุงป้อม” ยังเสียงแข็ง ไม่ทิ้งพรรคพลังประชารัฐ หวังเคลื่อนเกมใช้ทุกสรรพกำลัง ส่งตัวเองนั่งเก้าอี้นายกฯ การแยกกันเดินระหว่าง 2 ลุง ต้องรอลุ้นว่า เที่ยวนี้ใครจะสมหวัง