"กัณวีร์" ลั่นไม่ยอมให้ 1 เสียงโหวตนายกฯ ที่มี พปชร.-รทสช. อยู่ร่วมรัฐบาล

"กัณวีร์" ลั่นไม่ยอมให้ 1 เสียงโหวตนายกฯ ที่มี พปชร.-รทสช. อยู่ร่วมรัฐบาล

"หัวหน้าพรรคเป็นธรรม"​ รอมชอมให้ พรรคอันดับ2ตั้งรัฐบาล ด้าน "กัณวีร์" ฐานะโหวตเตอร์ ไม่ยอมให้1เสียง กับ นายกฯ ที่รวมเสียงจาก "พปชร.-รทสช." ร่วมตั้งรัฐบาล

นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม  ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางลงมติ เลือกนายกฯ รอบที่3 ในการประชุมรัฐสภา ว่า พรรคสามารถรอมชอมให้พรรคการเมืองลำดับ2 ได้ หลังจากที่พรรคอันดับ1 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทย ฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยไม่มีพรรคก้าวไกล ฐานะพรรคชนะเลือกตั้งอันดับ1 นั้น พรรคเป็นธรรมไม่เห็นด้วยและจะไม่ขอร่วมรัฐบาล

 

เมื่อถามถึงการเลือกตั้งซ่อม จ.ระยอง เขต3 นายปิติพงศ์ กล่าวว่า  พรรคเป็นธรรม จะไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง เนื่องจากต้องให้เกียรติเจ้าของพื้นที่เดิมคือ พรรคก้าวไกล  อีกทั้งพรรคเป็นธรรม มีความสัมพันธ์ทางการเมืองที่ดีระหว่างกัน ดังนั้น จึงควรให้พรรคก้าวไกลรักษาฐานเสียงเดิมไว้ 

ขณะที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการ พรรคเป็นธรรม  กล่าวว่า  ตนฐานะ 1 เสียงของพรรคเป็นธรรม จะไม่ให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรีคนใดก็ตาม ที่ในการจัดตั้งรัฐบาลมีพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติเข้าร่วมรัฐบาลด้วย และพร้อมที่จะเป็นฝ่ายค้าน เนื่องจาก ไม่เห็นด้วยกับการสถาปนาอำนาจรัฐ ที่ผลักเสียงข้างมาก หรือพรรคก้าวไกล ไปเป็นฝ่านค้าน โดยมองว่า เป็นประชาธิปไตยที่บิดเบี้ยว และพรรคเป็นธรรมจะไม่ให้ความร่วมมือ เพื่อรักษาจุดยืนเดิม พร้อมยังคงหวังว่า จะมีการการกลับมาของรัฐบาลที่มีพรรคการเมือง ที่มีอุดมการณ์เหมือนกัน

"ผมไม่กังวลต่อการทำหน้าที่ฝ่ายค้านด้วย เนื่องจาก ยังสามารถใช้กลไกของฝ่ายนิติบัญญัติ ทั้งการตั้งกระทู้ การขอหารือ การเสนอญัตติ และกรรมาธิการ มาติดตามการบริหารงานของรัฐบาล และผลักดัน และสนับสนุนนโยบายของพรรค ทั้งการสร้างสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้กินอิ่มนอนหลับ มีสันติภาพที่กินได้ และสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน การกระจายอำนาจ โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลางทั้งประเทศ" นายกัณวีร์ กล่าว.