ศาล รธน.ไฟเขียว ‘พิธา’ ขยายเวลาแจงคดีหุ้น itv ครั้งที่ 2 ออกไปอีก 30 วัน

ศาล รธน.ไฟเขียว ‘พิธา’ ขยายเวลาแจงคดีหุ้น itv ครั้งที่ 2 ออกไปอีก 30 วัน

ศาล รธน.ไฟเขียว ‘พิธา’ ขออนุญาตขยายเวลาชี้แจงครั้งที่ 2 ออกไปอีก 30 วัน คดีถูก กกต.ร้องคุณสมบัติ สส.ปมถือครองหุ้น itv

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2566 ศาลรัฐธรรมนูญ ประชุมปรึกษาหารือคดีที่น่าสนใจแก่สาธารณชน เรื่องพิจารณาที่ 23/2566 กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่  

โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ร้อง ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณีนายพิธาลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ถูกร้อง เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน)ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์ หรือสื่อสารมวลชนใด 1 อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้ถูกร้องว่างลงนับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยให้แก่คู่กรณีฟังตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 115 วรรคหนึ่ง (2)

โดยระหว่างการพิจารณา ผู้ถูกร้องยื่นคำร้อง ลงวันที่ 21 ส.ค. 2566 ขอขยายระยะเวลายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ครั้งที่ 2 ออกไปอีก 30 วันนับถัดจากวันครบกำหนดขยายระยะเวลาครั้งแรกแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุญาตตามขอ

ศาล รธน.ไฟเขียว ‘พิธา’ ขยายเวลาแจงคดีหุ้น itv ครั้งที่ 2 ออกไปอีก 30 วัน