สส.พท.จับผิด "ปดิพัทธ์" ปมแต่งกาย ไม่เป็นไปตามข้อบังคับ

สส.พท.จับผิด "ปดิพัทธ์" ปมแต่งกาย ไม่เป็นไปตามข้อบังคับ

"นิคม-อดิศร" ท้วง "ปดิพัทธ์" แต่งกายผิดข้อบังคับการประชุมสภาฯ เหตุไม่ผูกเนคไทด์ เสนอให้ตั้งกก. พิจารณาชุดสากลของ สส. ด้าน "ปดิพัทธ์" บอกจะปรับการแต่งกายให้ดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาฯ ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม ซึ่งพิจารณารับทราบรายงานผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินกองทุนพัฒนาน้ำบาดาล สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.2564

พบว่า มี สส. ทักท้วง เรื่องการแต่งกายของนายปดิพัทธ์ ที่ไม่สวมเนคไทด์ ซึ่งเป็นการแต่งกายตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ โดย นายนิคม บุญวิเศษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประธานการประชุม ที่แต่งกายใส่เสื้อคอจีนและใส่เสื้อสูททับ โดยไม่ติดเนคไท เป็นการแต่งกายไม่สุภาพ โดยนายนิคมกล่าวว่า ข้อบังคับการประชุมสภาฯ สส.ต้องแต่งกายเครื่องแบบรัฐสภา ชุดสากลนิยม ชุดพระราชทาน หรือชุดตามระเบียบที่สภาฯกำหนด  แต่ชุดที่ประธานแต่ง เห็นแล้วไม่สบายใจ ไม่เรียบร้อย เกรงจะเป็นบรรทัดฐานให้ที่ประชุม นี่คือรัฐสภา ขอให้เป็นตัวอย่างแก่สมาชิก

 

นายปดิพัทธ์ ชี้แจงว่า การแต่งกายชุดสากลนิยมเคยหารือแล้วว่า การใส่เสื้อคอจีน แล้วใส่สูททับ โดยไม่ใส่เนคไท เป็นชุดสุภาพ และให้สภาฯ อภิปรายในวาระต่อไป 

 

อย่างไรก็ดียังมีผู้ประท้วง โดยนายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า การแต่งกายของประธานฯไม่ใช่สากลนิยม ควรตั้งคณะกรรมการมาพิจารณาเรื่องการแต่งกายของสส.ให้เป็นสากลนิยม ให้ทุกคนปฏิบัติโดยพร้อมเพรียง ไม่อยากให้ประธานฯโดนอะไรไปมากกว่านี้ มองยังไงไม่ใช่ชุดสากล

 

ทำให้นายปดิพัทธ์ กล่าวขึ้นว่า "ผมเคารพทุกคน ถ้าไม่สบายใจก็จะแต่งตัวให้ดีขึ้น แต่ยืนยันว่า แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ วันนี้ถ้าจะยึดแบบสากลนิยมจริง การแต่งกายของ สส.หลายคนคงไม่ผ่าน ขอให้เดินหน้าประชุมก่อน เรื่องระเบียบต่างๆจะนำกลับไปพิจารณา ปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น"