กลุ่มไร่อ้อยให้กำลังใจ 'เศรษฐา' - ‘ชลน่าน’ รับ141เสียงต้องปล่อยกระทรวงหลัก

กลุ่มไร่อ้อยให้กำลังใจ 'เศรษฐา' - ‘ชลน่าน’ รับ141เสียงต้องปล่อยกระทรวงหลัก

‘ชลน่าน’ รับหนังสือกลุ่มไร่อ้อยให้กำลังใจ ‘เศรษฐา’ ยอมรับข้อจำกัด 141 เสียง ต้องปล่อยกระทรวงหลัก ยันต้องยึดนโยบายเพื่อไทยเป็นหลัก ยังไม่จบพลเรือนคุมทหาร

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) สหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย ชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน สหสมาคมชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย และสมาพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย เดินทางมาให้กำลังใจ นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ได้เป็นนายกฯ คนที่ 30 โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่านและหัวหน้าพรรค พท. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองหัวหน้าพรรค นายโกสน ปัทมะ สส.นครราชสีมา เป็นตัวแทนรับหนังสือ 

จากนั้น นพ.ชลน่าน ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าโผคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ พรรค พท. กำลังรวบรวมรายชื่อจากพรรคร่วมเพื่อนำเสนอกับนายเศรษฐา ที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาเรื่องคุณสมบัติเพื่อส่งให้สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้รายชื่อเกือบ 100% โดยอาจจะมีการพิจารณาวันนี้เป็นโอกาสใกล้ๆ สุดท้าย 
 

เมื่อถามว่า มีรายงานว่า สส.อีสาน ไม่พอใจเรื่องการแบ่งโควตากระทรวง โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ให้พรรคอื่นไป นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราได้รับรู้ความต้องการมาตลอด พรรค พท. มีสมาชิกเกือบทุกพื้นที่ และมี สส.ที่รับปัญหามาจากประชาชน เรารับรู้ปัญหามาโดยตลอดว่าสิ่งที่เขาต้องการและอยากได้ พรรค พท.ในฐานะแกนนำรัฐบาลควรดูแลกระทรวงไหนอย่างไร 

"แต่เราอยู่ในฐานะที่ต้องมีพรรคร่วมรัฐบาล การเจรจาต่อรอง และการทำงานร่วมกัน ในหลักการเหล่านี้ ทำให้บางกระทรวงที่เราคาดหวังว่าเราจะทำให้ประชาชน อาจจะไม่เป็นไปตามความต้องการก็ต้องขออภัย และเราในฐานะที่ไม่ได้เป็นเสียงข้างมากเด็ดขาด จำเป็นต้องมีพรรคร่วมรัฐบาล เรามี 141 เสียงต้องหาเพิ่มอีกมาก ทำให้มีข้อจำกัด" 
 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราเป็นรัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา พรรค พท. เรามั่นใจว่านโยบายที่เราได้พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล เราจะใช้นโยบายของพรรค พท.เป็นหลักในการขับเคลื่อน ฉะนั้น รัฐมนตรีไม่ว่าจะมาจากพรรคไหนก็ตามเรามีข้อผูกพันตรงนี้ไว้แล้ว และจะมีการนำนโยบายของพรรคอื่นๆ มาเสริมให้เข้มแข็งมากขึ้น ซึ่งเขาก็มีหน้าที่ขับเคลื่อนนโยบายของพรรค พท.เรา ลงไปสู่พี่น้องประชาชน ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ชดเชยได้ 

เมื่อถามว่านโยบายพักหนี้เกษตรกรของพรรค พท.จะไม่เป็นอุปสรรคต่อกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มีรัฐมนตรีมาจากพรรคอื่นใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่เป็นปัญหา เพราะต้องมีการพูดคุยกัน และนโยบายเราได้มีการพูดคุย มีการแถลงในนามพรรคร่วมรัฐบาลไปแล้ว ว่าเราจะใช้นโยบายของพรรค พท.เป็นหลัก และจะเขียนเป็นนโยบายของรัฐบาลออกมา 

เมื่อถามถึง กระแสข่าวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นชื่อพลเรือนเข้าไปดู จะสามารถควบคุมกระทรวงได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่สิ้นสุด และยังตอบไม่ได้ว่าจะเป็นพลเรือนหรือมียศ มีตำแหน่งหรือไม่ แต่ในยุคใหม่ กลไกการบริหารราชการแผ่นดิน ในฐานะที่เป็นผู้บริหารก็จะสามารถบริหารกระทรวงนั้นๆ ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลได้ และเชื่อว่าคงไม่เป็นประเด็น

โดยเฉพาะในรัฐบาลของเราที่สร้างความสมานฉันท์ ความปรองดอง ลดความขัดแย้ง ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน รวมทั้งเชื่อว่าไม่ว่าจะเป็นพลเรือน ทหาร หรือตำรวจก็จะเข้ามาช่วยกันทำงาน เพื่อขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายของประเทศ และประชาชน 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์