“เศรษฐา” ลั่น คุมกองทัพ-ความมั่นคง เอง ชี้ “ภูมิธรรม” คุม เกษตรฯ ถูกฝาถูกคน

“เศรษฐา” ลั่น คุมกองทัพ-ความมั่นคง เอง ชี้ “ภูมิธรรม” คุม เกษตรฯ ถูกฝาถูกคน

“เศรษฐา” ลั่น คุมกองทัพ-ความมั่นคง เอง ชี้ มีหลายมิติ ต้องดูให้ดี พยายามลดช่องว่างทหาร-ปชช. ไม่ใช่เรื่องสร้างภาพลักษณ์ แต่ต้องทำ ปชช. ดูอยู่ รับ ภารกิจหนักน่วง ยัน มอบ “ภูมิธรรม” คุม เกษตรฯ ถูกฝาถูกคน ไร้ขัดแย้ง ระบุ KPI ผู้ว่าฯ ปราบมาเฟีย รอคุยความั่นคง ยังไม่มีรายละเอียด

ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการแบ่งงาน ในส่วนของกระทรวงกลาโหมกำกับดูแลเองใช่หรือไม่ว่า “ผมดูแลเรื่องความมั่นคงเองครับ” ผมว่าเรื่องความมั่นคงมีหลายมิติ ทั้งมิติภายใน และมิติภายนอกเรื่องการปกป้องอธิปไตยของประเทศก็เป็นเรื่องสำคัญ เรื่องภาวะภูมิรัฐศาสตร์ที่มีความร้อนแรงแต่หนักไปทางการค้ามากกว่าก็ขยายไปสู่ความมั่นคงด้านอื่นได้ด้วย ตรงนี้ต้องดูให้ดี เราเป็นประเทศที่ไม่ใหญ่มาก แต่เราเป็นประเทศที่มีความภาคภูมิใจในความที่เราเป็นประเทศไทย ที่เรามีเอกราชมาโดยตลอด ทั้งนี้ เราก็อยู่บนโลกที่มีความขัดแย้งสูง การเดินทางไปประชุมสหประชาชาติ จะพบปะพูดคุยกับผู้นำหลายๆ ประเทศ ตรงนี้เป็นความมั่นคงนอกประเทศ เป็นความมั่นคงด้านการค้า ความมั่นคงภายในก็ต้องมีความพร้อม 

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องของฝ่ายความมั่นคงกับพี่น้องประชาชนก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ ในอดีตก็มีการพูดจากันที่อาจจะรุนแรงไปนิดนึง ก็พยายามลดช่องว่างระหว่างสถาบันทหารกับประชาชนให้มีการสื่อสารที่ดีขึ้น ทำกิจกรรมหรือประโยชน์ให้พี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นสมัครใจเกณฑ์ทหารบางส่วน การเอาพื้นที่ของทหารมาให้ประชาชนทำการเกษตร หรือให้ทหารมาดูแลเรื่องภัยพิบัติ มีหลายมิติที่ความมั่นคงสามารถทำได้ อยากจะให้เวลาพูดคุยกัน อะไรที่พร้อมก็จะประกาศอีกทีหนึ่ง ยืนยันไม่เกี่ยวกับการสร้างภาพลักษณ์ของตน เป็นเรื่องที่ต้องทำ สมควรจะทำและประชาชนดูอยู่ ต้องูแลให้ครบทุกมิติ ก็ถือเป็นภารกิจที่หนักหน่วง แต่ก็เข้าใจเรื่องนี้สำคัญก็ต้องทำต่อไป

เมื่อถามว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อยู่ใต้การกำกับของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ แทนที่จะเป็นพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนว่าอย่าไปดูอย่างนั้นว่าเป็นของพรรคไหนใครเลย ตนพูดตั้งแต่วันแรกว่ารัฐบาลนี้ ถึงแม้มี11พรรคก็ตามที เป็นรัฐบาลของประชาชน อย่าดูว่าซีกไหน คุ้มไหน ฝ่ายไหน ใครดูแลอะไรอย่างไร 

“ผมคิดว่าเป็นการดูแลที่ถูกฝาถูกคน เพราะรองนายกฯภูมิธรรม ดูแลด้านพาณิชย์ การเกษตรและพาณิชย์ มันควบคู่กันไป เราเอาผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง ผมเชื่อว่าเรื่องความขัดแย้งไม่มี เราเป็นรัฐบาลของประชาชน” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวถึงการวางKPI ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจจังหวัด และกอ.รมน. จังหวัดในการปราบปรามผู้มีอิทธิพลว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้พูดคุยกันในรายละเอียดว่าKPIจะเป็นอย่างไรเดี่ยวพูดไปแล้วจะมีคำถามเยอะกว่าคำตอบ ขอไปพูดคุยกับฝ่ายความมั่นคงก่อน ถ้ามีแผนงานจะแถลงให้ทราบอีกทีหนึ่ง แต่ขอให้สบายใจได้ เรื่องนี้รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่ง