'ก.ก.' โวย 'เศรษฐา' หนีกระทู้ "อดิศร" โดดป้อง ก่อนตะเพิด 'รมต.' ที่ไม่มาชี้แจง

'ก.ก.' โวย 'เศรษฐา' หนีกระทู้ "อดิศร" โดดป้อง ก่อนตะเพิด 'รมต.'  ที่ไม่มาชี้แจง

"พรรคก้าวไกล" โวย "เศรษฐา"​หนีตอบกระทู้ ด้าน "อดิศร" ลุกป้องขอให้เคารพการทำงานนายกฯ ด้วย พร้อมเปรย หาก รมต.ไม่ให้ความสำคัญกับสภาฯ ให้พิจารณาตัวเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานในการประชุมสภาฯ ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม ในช่วงกระทู้ถามสด ของพรรคก้าวไกล ตั้งถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ถึงกรณีปัญหาเกี่ยวกกับตำรวจ โดยนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ทั้งนี้พบว่าเมื่อถึงเวลานายกฯ ไม่สามารถตอบกระทู้ถามสดดังกล่าวได้ และไม่ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีมาชี้แจงแทน

 

ทำให้ สส.ของพรรคก้าวไกล ทั้งนายรังสิมันต์ รวมถึงนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒนสกุล สส.บัญชีรายชื่อ ฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ได้ทักท้วงว่ากรณีของนายกฯ ที่ไม่สามารถตอบกระทู้ถามสดของสภาฯ ที่กำหนดในทุกวันพฤหัสบดี และไม่แจ้งว่าจะมาตอบได้เมื่อใด ถือว่าผิดข้อบังคับการประชุมสภาฯ ข้อ 151 ดังนั้นได้เรียกร้องให้นายกฯ ดำเนินการให้ถูกต้องตามข้อบังคับ พร้อมกับเสนอให้พิจารณาว่าในการประชุมสภาฯ ช่วงกระทู้ถามสดในสัปดาห์หน้า หากกระทู้ของนายรังสิมันต์ นายกฯ สามารถมาตอบได้ ต้องมีกระทู้ถามของพรรคฝ่ายค้าน เพิ่มอีก 1 กระทู้ จากเดิมที่ได้สิทธิ 2 กระทู้  โดยเป็นของนายรังสิมันต์ เพื่อไม่ให้เสียเวลาตรวจสอบรัฐบาล

ทำให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่สอง ซึ่งสลับเข้ามาทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ชี้แจงว่า ข้อบังคับประชุมมสภาฯ  บรรจุกระทู้ถามสด 3 กระทู้ ทั้งนี้หากติดต่อรัฐมนตรีเพื่อยืนยันตอบทุกกระทู้ เรื่องความลับของการตั้งกระทู้ถามอาจไม่มีปัญหา ดังนั้นเมื่อได้กระทู้ถามให้ประสานวิปรัฐบาล เพื่อให้ประสานไปยังรัฐมนตรีที่ถูกตั้งคำถาม หรือ รัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมาย มาตอบกระทู้เพื่อไม่ให้เสียโอกาส

 

ขณะที่นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานวิปรัฐบาล ชี้แจงว่า นายเศรษฐา  อยากมาสภาฯ ทั้งนี้ตนรับปากแทนนายกฯ ไม่ได้ แต่การตอบกระทู้ถือเป็นการให้ความสำคัญกับสภา หากรัฐมนตรีตอบกระทู้ไม่ได้ ต้องพิจารณาตัวเอง

“ผมรับปากกฝ่ายค้านจะประสานกับนายกฯ และรัฐมนตรี ให้มาตอบกระทู้ให้ความสำคัญกับสภาฯ ฐานะฝ่ายตรวจสอบ ทั้งนี้วันนี้นายกฯ ไปเยือนกัมพูชา ควรให้ความเคารพในการทำหน้าที่” นายอดิศร กล่าว

 

จากนั้นนายพิเชษฐ์ ชี้แจงว่า “ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก การประสานงานอาจไม่เข้าที่ ผมยึดประธานวิปรัฐบาลเป็นตัวประกัน ให้มาตอบกระทู้ให้ครบ ส่วนกรณีของนายรังสิมันต์ จะเพิ่มเวลาอภิปรายให้อีก 1 เท่าตัว เป็น 15 นาที หากมีกการเสนอญัตติด่วนเรื่องตำรวจเข้าสู่การพิจารณา” ต่อจากนั้นได้เข้าสู่วาระพิจารณาตามระเบียบวาระต่อไป.