'วันนอร์' ติง ' สส.' ต้องเคารพข้อบังคับ แม้ 'ปดิพัทธ์' ทำหน้าที่ปธ.ที่ประชุม

'วันนอร์' ติง ' สส.' ต้องเคารพข้อบังคับ แม้ 'ปดิพัทธ์' ทำหน้าที่ปธ.ที่ประชุม

"ประธานสภาฯ" ติง "ปธ.วิปรัฐบาล" ให้เคารพข้อบังคับประชุมสภาฯ แม้ "ปดิพัทธ์" ไร้สังกัดพรรค แต่ขึ้นทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม

'วันนอร์'นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่วิปรัฐบาลวิจารณ์ความเหมาะสมของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก ฐานะรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง หลังจากที่ถูกพรรคก้าวไกลขับออกจากสมาชิกพรรค ว่า ตนทราบว่าวิปรัฐบาลจะส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เช่น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ฐานะองค์กรที่ต้องพิจารณา เพราะเกี่ยวข้องกับข้อบังคับพรรค ทั้งนี้สภาฯไม่มีหน้าที่แก้ปัญหาข้อบังคับพรรค 

ส่วนกรณีที่นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ ฐานะประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า สส.จะไม่ให้ความร่วมมือระหว่างที่นายปดิพัทธ์ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมนั้น ตนมองว่าการประชุมนั้น สส.ต้องให้ความร่วมมือตามข้อบังคับของสสภาฯ


 

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวถึงปัญหาการจัดสรรโควตาประธานกมธ. หลังสส.พรรคก้าวไกลลดลง 1 คน ว่าได้มอบหมายให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง ดำเนินการ คิดว่าจะดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย เนื่องจากมีหลักการอ้างอิง

เมื่อถามถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ต้องรอร่างพ.ร.บ.งบฯจากรัฐบาลส่งมาสภาฯ จากนั้นสภาจึงบรรจุในวาระที่ 1 และวาระที่ 2 ก็จะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบฯที่จะต้องดำเนินการ และเข้าสู่วาระที่ 3 ซึ่งสภาต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 105 วันนับตั้งแต่วันที่รัฐบาลเสนอร่างมา แต่ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องใช้เวลาทั้งหมด ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ แต่หากเกิน 105 วันเมื่อไหร่รัฐบาลสามารถเอาร่างที่เสนอต่อสภาฯไปใช้ได้เลย เพราะฉะนั้นสภาฯต้องทำงานภายในกรอบเวลาเท่านั้น