ศาล รธน.สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้องแจง ปม ‘พิธา-ก้าวไกล’ ล้มล้างการปกครอง

ศาล รธน.สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้องแจง ปม ‘พิธา-ก้าวไกล’ ล้มล้างการปกครอง

ศาล รธน.สั่งบุคคล-หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งความเห็น-หลักฐาน คดีกล่าวหา ‘พิธา-ก้าวไกล’ มีพฤติการณ์ ‘ล้มล้างการปกครอง’ เหตุใช้นโยบายหาเสียงเลือกตั้ง จ้องแก้ไข-เลิก ม.112 หลังเพิ่งยื่นคำชี้แจงไป 26 ก.ย.ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2566 ศาลรัฐธรรมนูญ ประชุมปรึกษาคดีที่สำคัญและเป็นที่สนใจ เรื่องพิจารณาที่ 17/2566 กรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 โดยนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้องที่ 1) และพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้องที่ 2) ที่เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่...) พ.ศ. .... เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่ 

ทั้งนี้ ผู้ถูกร้องทั้งสองเพิ่งยื่นคำชี้แจงเมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2566 ตามที่ผู้ถูกร้องทั้งสองขอขยายระยะเวลาเป็นครั้งที่ 2

โดยศาลรัฐธรรมนูญอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัย เพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาให้บุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำความเห็นและจัดส่งสำเนาเอกสารหลักฐานตามที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในสิบห้าวันนับแต่วันได้รับหนังสือ

ศาล รธน.สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้องแจง ปม ‘พิธา-ก้าวไกล’ ล้มล้างการปกครอง