'วิปรัฐบาล' นัดประชุม 12 ธ.ค. เผยมี 2 ร่างกฎหมายของ ครม. จ่อเข้าวาระสภาฯ

'วิปรัฐบาล' นัดประชุม 12 ธ.ค. เผยมี 2 ร่างกฎหมายของ ครม. จ่อเข้าวาระสภาฯ

"เลขาฯ วิปรัฐบาล" เผย วิปฯ นัดประชุม 12 ธ.ค.66 ระบุมี 2 ร่างกฎหมายของรัฐบาล จ่อคิวเข้าวาระของสภาฯ ด้านกฎหมายนิรโทษกรรม - ยุบ กอ.รมน. ยังไม่ได้คิว

นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ  สส.เลย พรรคเพื่อไทย ฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า วิปรัฐบาลได้นัดประชุมในวันที่ 12 ธ.ค.66 เพื่อพิจารณา และเตรียมความพร้อมต่อการประชุมสภาฯ วันที่  13 ธ.ค.66 นี้ ทั้งนี้ในเบื้องต้นทราบว่าจะมีร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เตรียมเสนอต่อสภา​ฯ แน่นอนจำนวน 2 ฉบับ ตามที่ ครม. มีมติ คือ 

  • ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคง
  • ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ.2534 พ.ศ. ....

ขณะที่ยังมีร่างกฎหมายสำคัญของรัฐบาล อีก 3 ฉบับ คือ

  • ร่างพ.ร.บ.ประมง
  • ร่างพ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด
  • ร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่…) พ.ศ. … ที่ว่าด้วยสิทธิสมรสเท่าเทียม

ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาตามกระบวนการ ซึ่งคาดว่าภายในเดือนธ.ค. นี้ ครม.จะส่งมายังสภาฯ ให้พิจารณาบรรจุวาระได้

นายศรัณย์ กล่าวด้วยว่า ส่วนร่างกฎหมายที่เสนอโดย สส. ที่อยู่ระหว่างหรือเสร็จสิ้นการรับฟังความเห็นตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77  เช่น ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม หรือ ร่างพ.ร.บ.ยุบ กอ.รมน. นั้น ขณะนี้ยังไม่เห็นในระเบียบวาระ ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าผ่านกระบวนการรับฟังความเห็นแล้วหรือไม่

เมื่อถามถึงไทม์ไลน์ของการเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 67 ต่อสภาฯ นายศรัณย์ กล่าวว่า ต้องรอการประสานงานจากรัฐบาลอีกครั้ง ทั้งนี้ตนเข้าใจว่าอยู่ในระหว่างการเตรียมความพร้อม รวมไปถึงร่างกฎหมายที่จะใช้เพื่อดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล เช่น ร่างกฎหมายเงินกู้ 5 แสน เพื่อใช้ในโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต ที่ขณะนี้ยังรอฟังความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งตามกระบวนการอาจต้องใช้เวลา

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่กฎหมายเกี่ยวกับการเงินฉบับสำคัญของรัฐบาลจะพาเหรดเข้าสภาฯ ในเดือนม.ค.67 นายศรัณย์ กล่าวว่า ต้องคุยกัน และเตรียมความพร้อม และการพิจารณาร่างกฎหมายที่สำคัญต้องอาศัยการทำงานร่วมกัน และพิจารณาว่าจะเรียงลำดับอย่างไร เนื่องจากมีเงื่อนไขด้านเวลา ความจำเป็นเร่งด่วนที่แตกต่างกัน.

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์