‘เศรษฐา’ สวน ‘จุรินทร์’ นั่ง รมว.พาณิชย์ 4ปี ทำดีไม่เท่า ’ภูมิธรรม‘ อยู่แค่1ปี

‘เศรษฐา’ สวน ‘จุรินทร์’ นั่ง รมว.พาณิชย์ 4ปี ทำดีไม่เท่า ’ภูมิธรรม‘ อยู่แค่1ปี

“เศรษฐา” มั่นใจ ”ภูมิธรรม“ นั่ง “รมว.พาณิชย์“ 1ปี ทำงานดีกว่า “จุรินทร์” เป็นมา4ปี แจง ไร้แผน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ในงบฯ67 ชัดเจน ออกเป็นพ.ร.บ.กู้ ต่างหาก ใส่โชว์ถุงเท้าชมพู หลังได้ฉายาจากสภา

ที่รัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ว่า ดี มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ได้อธิบายกันสร้างสรรค์พอสมควร

เมื่อถามว่า มีการตั้งฉายาให้เป็นงบเป็ดง่อย นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนดูเป็นสองมิติ มิติแรกเรื่องของวาทกรรมกับเรื่องของเจตนารมณ์ ตนเชื่อว่าเจตนารมณ์ของผู้อภิปราย อยากให้เราไปปรับปรุงแก้ไขในวาระ 2และ3 เป็นโอกาสที่เราจะเอาข้อเสนอแนะข้อติชมไปปรับปรุงได้

นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนเรื่องเป็ดง่อยไม่แน่ใจว่ากลอนพาไปหรือเปล่า แต่ตนมั่นใจว่าถ้าท่านพูดถึงกระทรวงพาณิชย์ที่ท่านเคยดูแลอยู่ ผมมั่นใจว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในระยะเวลา 1 ปี ทำได้มากกว่าท่านทำมา 4 ปี เพราะเรื่องของสนธิสัญญาการค้าระหว่างประเทศ FTA เป็นเรื่องใหญ่ เป็นที่ประจักษ์ว่าที่ผ่านมาง่อยหรือไม่ง่อย และที่เราทำตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ตนมั่นใจในตัวรัฐมนตรีของเรา บางเรื่องนโยบายใช้น้อยมาก เป็นเรื่องของการใส่ใจ อย่างเรื่อง FTA รัฐบาลมีความตั้งใจจริง รัฐมนตรีทุกท่านมีความปรารถนาดี

เมื่อถามว่า ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวหาว่ารัฐบาลนี้จัดงบตามรัฐบาลชุดที่ผ่านมามากไป นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องของงบประมาณที่จริงแล้วมีที่มาที่ไปของมัน ที่มาที่ไปชัดเจนอยู่แล้ว แต่จะเดินตามหรือไม่เดินตามดูที่ความเป็นหลักดีกว่า อย่าพูดที่คนว่า เป็นรัฐบาลไหนอย่างไร อะไรที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนมากจากรัฐบาลที่แล้วเราก็ทำตาม อะไรที่ต้องมีการปรับปรุง เราก็จะปรับปรุงและเปลี่ยนแปลง

เมื่อถามว่า มีการพูดถึงดิจิทัลวอลเล็ต ไม่มีบรรจุไว้ในร่างงบฯ 67 นายเศรษฐา กล่าวว่า ชัดเจนอยู่แล้วว่า เป็นพ.ร.บ. กำลังคอยข้อแถลงของกฤษฎีกาอยู่ วันนี้เจอก็จะถามความคืบหน้า

เมื่อถามว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ตั้งฉายานายกฯเป็นนักกู้ถุงเท้าสีชมพู นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ใส่มาให้ท่านดูในวันนี้ด้วย ก่อนจะดึงขากางเกงโชว์ถุงเท้าสีชมพู ก่อนจะระบุว่า เป็นสีสันไม่ได้มีอะไร ทุกคนก็กู้หมด สำคัญว่ากู้แล้วมาทำประโยชน์อะไรให้กับประเทศชาติ และทำอะไรมากกว่า ซึ่งตนมั่นใจในรัฐบาลนี้ เอาพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ที่ให้ฉายารัฐบาลว่าเป็ดง่อยในการจัดทำร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ฉบับบี้ คือนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่ลุกขึ้นอภิปรายฯ เมื่อวานนี้ (3ม.ค.) และยังเป็นผู้ให้ฉายานักกู้ถุงเท้าชมพูกับนายเศรษฐา อีกด้วย