'รัฐบาล'แจงคลิป ผู้บริหาร ธ.ก.ส. ห่วงเงินกู้ดิจิทัลวอลเล็ต กระทบสภาพคล่อง

'รัฐบาล'แจงคลิป ผู้บริหาร ธ.ก.ส. ห่วงเงินกู้ดิจิทัลวอลเล็ต กระทบสภาพคล่อง

"โฆษกรัฐบาล" แจงคลิป ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. มีก่อนรับทราบวงเงินกู้ดิจิทัลวอลเล็ต เชื่อไม่กระทบสภาพคล่อง

12 เม.ย.2567 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงต่อคลิปที่กำลังเป็นกระแสกรณีที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคม เป็นคลิปสัมภาษณ์ของคุณไพศาล หงษ์ทอง ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. ระบุว่า“ถ้าใช้วงเงินมากๆ กระทบแน่… ” 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า มั่นใจว่าเจตนาของผู้ปล่อยคลิปนี้ เพื่อชี้นำให้ประชาชนเข้าใจผิด ว่าแม้แต่ผู้บริหารของ ธ.ก.ส. ก็มีความเห็นแย้งต่อการประกาศจะใช้เงินของ ธ.ก.ส. เป็นหนึ่งในแหล่งเงินที่จะใช้กับโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่าน Digital Wallet โดยต้องการจะสื่อว่าสภาพคล่องของ ธ.ก.ส. น่าจะไม่พอ

ทั้งนี้ คลิปนี้ถูกปล่อยเมื่อวานนี้(10 เมษายน 2567) ภายหลังรัฐบาลแถลงเรื่องแหล่งเงินทุนที่จะใช้กับโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่าน Digital Wallet โดยจะใช้วงเงินจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาทตามมาตรา 28 แห่ง พรบ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 เป็นหนึ่งในแหล่งเงินที่จะใช้กับโครงการฯ 

โฆษกรัฐบาลชี้แจงข้อเท็จจริงจากการสอบถามจากคุณไพศาลโดยตรง ดังนี้ 

1. คลิปดังกล่าวคุณไพศาลได้ให้สัมภาษณ์นักข่าว ในช่วงการลงพื้นที่ในต่างจังหวัด ราวหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่รัฐบาลจะแถลงข่าวเรื่องโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต วานนี้(10 เมษายน 2567) ดังนั้น ณ วันที่ให้สัมภาษณ์ คุณไพศาลยังไม่รู้ตัวเลขว่ารัฐบาลจะใช้ ธ.ก.ส. เป็นแหล่งเงินสนับสนุนโครงการจำนวนเท่าไรหรือไม่อย่างไร 

2. นักข่าวถามคุณไพศาลด้วยตัวเลขโครงการที่ 500,000 ล้านบาท ซึ่งคุณไพศาลทราบดีถึงสภาพคล่องของ ธ.ก.ส. ว่ามีอยู่ไม่ถึง 500,000 ล้านบาท จึงเกิดเป็นคำตอบตามคลิปที่เป็นกระแส

3. ทั้งนี้ คุณไพศาล ยืนยันว่า หากทราบข้อมูลว่ารัฐบาลจะใช้วงเงินจาก ธ.ก.ส. 172,300 ล้านบาทตามมาตรา 28 แห่ง พรบ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ก็คงจะให้คำตอบที่แตกต่างไปจากคลิปการสัมภาษณ์ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้อย่างแน่นอน

 

“ในฐานะโฆษกรัฐบาลจึงขอเรียนมาให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริง เพื่อที่จะได้รู้เท่าทันเจตนาของผู้เผยแพร่คลิปดังกล่าว ไม่อยากให้ประชาชนหลงเชื่อเล่ห์กลของผู้มีเจตนาร้าย ที่มาทำลายเจตนาดีของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ยกระดับวิถีชีวิตพี่น้องประชาชน” นายชัย กล่าว