‘รมว.ยุติธรรม’ เผย ‘ยิ่งลักษณ์’ กลับไทย ไม่ซ้ำโมเดลใครทั้งนั้น

‘รมว.ยุติธรรม’ เผย ‘ยิ่งลักษณ์’ กลับไทย ไม่ซ้ำโมเดลใครทั้งนั้น

“ทวี” เผย “ยิ่งลักษณ์” กลับไทย ไม่มีโมเดลใครทั้งนั้น ยัน “กรมราชทัณฑ์” ปฏิบัติตามมาตรฐาน ไม่สองมาตรฐาน ชี้ เรื่องละเอียดอ่อน ต้องตัดผมสั้นหรือไม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์กรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทย กระทรวงยุติธรรมจะดำเนินการอย่างไรว่า เรื่องนี้กรมราชทัณฑ์จะต้องปฏิบัติตามคำพิพากษา ไม่มีใครได้รับข้อยกเว้น ซึ่งในพ.ร.บ.ราชทัณฑ์ การกำหนดโทษเป็นเรื่องของศาล คนที่จะเข้าระบบราชทัณฑ์ได้ต้องมีหมายจากศาลมา ยืนยันการปฏิบัติของเราเป็นไปตามมาตรฐาน 

เมื่อถามว่า วิธีการที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเข้ามาสู่ระบบยุติธรรม จะมีขั้นตอนอย่างไร พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า อันนี้เป็นคำถามสมมติ ตนไม่ขอตอบ 

เมื่อถามว่า ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมมีการเตรียมการรองรับกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์จะเดินทางกลับประเทศไทยอย่างไร พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ปกติเราจะไม่พิจารณา เพราะเป็นระบบอยู่แล้ว กรมราชทัณฑ์ปีหนึ่งประมาณ 2 แสนคน คนออกก็สองแสนกว่าคน ตอนนี้มีผู้ต้องขังอยู่ 2.9 แสนคนเศษ ยืนยันทุกคนได้รับการปฏิบัติเท่าเทียมกัน การที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเข้ามาต้องเป็นไปตามระบบของกรมราชทัณฑ์ที่ต้องมีหมายจากศาล 

เมื่อถามว่า หากลงจากเครื่องแล้วทุกอย่างจะเป็นตามกระบวนการใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า จะปฏิบัติเป็นมาตรฐานเดียวไม่มีสองมาตรฐาน 

เมื่อถามว่า แบบนี้ต้องมีการตัดผมสั้นด้วยหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า มาตรฐานของผู้หญิงจะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เป็นระเบียบของผู้หญิงอยู่แล้ว 

 

เมื่อถามอีกว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะใช้โมเดลเหมือนนายทักษิณหรือไม่ หรืออยู่เรือนจำไม่นานแล้วไปพักรักษาตัวต่อที่โรงพยาลบาล นายทวี กล่าวว่า ไม่มีโมเดลใครทั้งนั้น