'ก้าวไกล' ยื่นศาลรธน. ขอเวลาแจงคดียุบพรรคเพิ่มอีก30วัน

'ก้าวไกล' ยื่นศาลรธน. ขอเวลาแจงคดียุบพรรคเพิ่มอีก30วัน

"ชัยธวัช" บอกให้ฝ่ายกฎหมายขอเวลาแจงคดียุบพรรคอีก 30 วัน เชื่อศาลจะขยายเวลาให้ ชี้มีรายละเอียดและแสวงหาพยาน-ข้อกฎหมายอีกมาก

ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) ให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคยื่นขอขยายเวลาส่งคำชี้แจงคดียุบพรรคกับศาลรัฐธรรมนูญเป็นครั้งที่สอง  โดยขอระยะเวลาเพิ่มอีก 30 วัน ทั้งนี้คาดว่าจะทันการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ (24 เม.ย.) และศาลรัฐธรรมนูญจะให้ขยายเวลาเพิ่มเติมเนื่องจากคดีที่ร้องให้ยุบพรรคมีแง่มุมที่ต้องหาพยานหลักฐานเพื่อแก้ข้อกล่าวหา รวมถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ก่อนหน้านั้นที่ให้พรรคก้าวไกลยุติการกระทำนั้นมีการแก้ไข ซึ่งต้องการอ่านอีกรอบอย่างละเอียดว่าแก้ไขในเรื่องใดบ้าง


“การให้ขยายเวลา 15 วันไม่เพียงพอ เพราะกระทบต่อพรรคอย่างร้ายแรงมาก ดังนั้นเขียนคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหามีความละเอียด แสวงหาแง่มุมทางกฎหมาย พยานที่จะยินดีเป็นพยาน และข้อเท็จจริงโต้แย้งอย่างมากที่สุด ดังนั้นศาลรัฐธรรมนูญ ในกระบวนการยุติธรรมที่ดีควรเปิดโอกาสให้ผู้ถูกร้อง โดยเฉพาะคดีที่กล่าวหาถึงขั้นยุบพรรคและตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค ควรให้ผู้ถูกร้องต่อสู้กระบวนการยุติธรรมอย่างเต็มที่  ทั้งนี้คดีดังกล่าวน้ำหนักบทลงโทษต่างจากคดีที่สั่งให้ยุติการกระทำ” นายชัยธวัชกล่าว

เมื่อถามถึงกระแสที่มีข่าวว่าสส.ของพรรค30คนเตรียมย้ายขั้ว หลังที่พรรคถูกยุบ นายชัยธวัช กล่าวว่า สถานการณ์ไม่แย่เท่ากับพรรคอนาคตให่ เพราะสส.พรรคก้าวไกล รุ่นนี้ เข้าใจความต้องการและคาดหวังจากประชาชน ซึ่งต่างจากพรรคอนาคตใหม่แต่การทำงานให้เกียรติซึ่งกันและกัน และตนได้พูดกับสส.ในพรรคว่าอย่าสร้างความไม่ไว้วางใจหรือล่าแม่มด สิ่งสำคัญตอนนี้คือ การคุยกันในทิศทางของพรรคร่วมกัน.