'คณะก้าวหน้า' หนาว! กกต.ลุยสอบแคมเปญชวนลง สว.ชี้เข้าข่ายผิดกฎหมาย

'คณะก้าวหน้า' หนาว! กกต.ลุยสอบแคมเปญชวนลง สว.ชี้เข้าข่ายผิดกฎหมาย

'คณะก้าวหน้า' มีหนาว! กกต.ลุยตรวจสอบข้อเท็จจริง แคมเปญให้ประชาชนร่วมสมัคร สว. อาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย ขอผู้สมัครอย่ากรอกข้อมูลส่วนตัว จุดยืน วิสัยทัศน์ลงเว็บไซต์-สื่อสังคมออนไลน์

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยศูนย์ต่อต้านข่าวเท็จ ออกเอกสารข่าวฉบับที่ 1/2567 เรื่อง การจูงใจ ชี้ชวน บุคคลมารวมกลุ่มเพื่อเสนอตัวสมัครรับเลือก สว. 2567 อาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย ไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้

เอกสารข่าวจาก กกต. ระบุว่า ตามที่ มีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ / ชี้ชวนรวบรวมบุคคลจากหลากหลายอาชีพรวม 20 กลุ่ม ให้เป็นผู้เสนอตัวสมัครเข้ารับการเลือกให้เป็นสมาชิกวุฒิสภาในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด ระดับประเทศที่ปรากฎในเว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์ประเภทต่าง ๆ

ปรากฎว่า มีบุคคลที่ประสงค์จะสมัครเข้ารับการเลือกให้เป็นสมาชิกวุฒิสภาเป็นจำนวนมาก กรอกข้อมูลส่วนตัว จุดยืน วิสัยทัศน์ และข้อมูลอื่น ๆ ลงในเว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อให้ผู้จัดแคมเปญทำการรวบรวมรายชื่อผู้สมัครเผยแพร่อยู่ในเว็บไซต์ของตนเอง อันเป็นการจัดตั้งบุคคลให้มาเป็นผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา นั้น

การกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมาย ตามมาตรา 77 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 จึงขอแจ้งให้ผู้ประสงค์จะสมัครเข้ารับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา อย่าได้ดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด หรือกรอกข้อมูลส่วนบุคคล รวมทั้งจุดยืนของตนเองให้เผยแพร่และปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ หรือสื่อสังคมออนไลน์ใด ๆ

\'คณะก้าวหน้า\' หนาว! กกต.ลุยสอบแคมเปญชวนลง สว.ชี้เข้าข่ายผิดกฎหมาย

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้รวบรวมข้อเท็จจริง ข้อมูล และพยานหลักฐานตามที่ปรากฏในเว็บไซต์ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากพิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎหมาย หรือมีผู้ร้องเรียนว่าเป็นการฝ่าฝืนบทบัญญัติของกฎหมาย สำนักงาน ฯ จะดำเนินการให้เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายในทันที จึงขอให้ยกเลิกและยุติการกระทำดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้คณะก้าวหน้า นำโดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้เปิดแคมเปญรณรงค์ประชาชนร่วมกับสมัคร สว.เพื่อใช้ "เสียงอิสระ" ในการโหวตเลือก สว.ชุดใหม่ หลังจาก สว.ชุดเดิมหมดอำนาจในวันที่ 10 พ.ค.นี้