ทอท. ไม่เอา สนามกอล์ฟ ทอ.ขยายรันเวย์ เผยพื้นที่แคบ - ไม่คุ้มค่า

ทอท. ไม่เอา สนามกอล์ฟ ทอ.ขยายรันเวย์ เผยพื้นที่แคบ - ไม่คุ้มค่า

"จิรายุ" เผย ทอท. ไม่เอาสนามกอล์ฟ ทอ.ขยายรันเวย์ เผยพื้นที่แคบ - ไม่คุ้มค่า เตรียมหารือหน่วยงานเกี่ยวข้อง 30 เม.ย.67

วันที่ 26 เม.ย.2567 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาพิจารณาการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพ เปิดเผยว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการฯได้สอบถามผู้แทนจากการ ท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยหรือ AOT ในการรับพื้นที่สนามงูหรือสนามกอล์ฟกานตรัตน์ ที่อยู่กลางสนามบินดอนเมือง ว่ายังยืนยันจะรับมอบ และนำไปใช้ประโยชน์ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่เคยพูดคุยกับผู้บัญชาการทหารอากาศไว้ในเรื่องการคืนพื้นที่นำไปพัฒนาต่อยอดให้กับสนามบินดอนเมืองเพื่อรองรับกับการเติบโตของการใช้ท่าอากาศยานของประเทศไทยหรือไม่

โดยผู้แทนจาก การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย AOT มาชี้แจงซึ่งได้รับคำตอบอย่างไม่เป็นทางการว่าหากรับคืนสนามกานตรัตน์ กลางรันเวย์สนามบินดอนเมืองมา ในเบื้องต้นอาจไม่สามารถนำไปพัฒนาเพิ่มเติมได้อีกทั้งจำนวนเงินที่จะต้องคืนให้กับกองทัพอากาศยังไม่ได้ข้อสรุปเนื่องจากเมื่อนำกลับคืนมาแล้วอาจไม่คุ้มค่าต่อการจ่ายเงินชดเชย

นายจิรายุ กล่าวต่อไปว่าเรื่องนี้ ท่านนายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายไปแล้วว่าควรจะต้องนำไปพัฒนาเพิ่มเติม ซึ่งหากเป็นเช่นนี้การคืนสนามกอล์ฟของกองทัพอากาศให้กับการท่าอากาศยานอาจไม่เป็นประโยชน์หรือคุ้มค่าตามที่ ผู้แทนของ AOT ชี้แจง ทำให้คณะกรรมาธิการฯ ต้องนำกลับมาพิจารณาโดยละเอียดเพื่อนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี กระทรวงกลาโหม และรัฐสภาต่อไป


 “ผู้แทนการท่าอากาศยานระบุว่าขนาดของสนามกอล์ฟกางรันเวย์แคบเกินไป หากเลิกสนามกอล์ฟก็ไม่สามารถที่จะทำเป็นรันเวย์เพิ่มเติมได้จึงจำเป็นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบโดยเฉพาะเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนคืนให้กองทัพอากาศ”

ท้้งนี้กรรมาธิการฯ ได้กำหนดการพิจารณาเรื่องดังกล่าวใหม่อีกครั้งในวันอังคารที่ 30 เมษายน นี้โดยจะเชิญผู้แทนจากกองทัพอากาศผู้แทนจากการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยผู้แทนจากสถาบันการบินพลเรือนและหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง เพื่อหาข้อสรุปอีกครั้งต่อไป

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์