ทูลเกล้า ครม. เศรษฐา 2 แล้ว ! นาทีสุดท้ายสลับ'สุดาวรรณ'นั่งรมว.วัฒนธรรม

ทูลเกล้า ครม. เศรษฐา 2 แล้ว ! นาทีสุดท้ายสลับ'สุดาวรรณ'นั่งรมว.วัฒนธรรม

ทูลเกล้า ครม. เศรษฐา 2 แล้ว ! นาทีสุดท้ายสลับ'สุดาวรรณ'นั่งรมว.วัฒนธรรม โยก 'เสริมศักดิ์' นั่ง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา อ้างช่วยคอนโทรลข้าราชการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ภายหลังพรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อรัฐมนตรีใหม่มาให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รมว.คลัง เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ในวันที่ 26 เม.ย. สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ทำการตรวจสอบคุณสมบัติผู้มีรายชื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งทุกคนมีคุณสมบัติครบถ้วน จากนั้นนายเศรษฐา ได้ลงนามก่อนนำความขึ้นทูลเกล้าฯเรียบร้อยแล้ว

สำหรับโผครม.ในช่วงโค้งสุดท้ายในโควตาพรรคเพื่อไทย มีการสลับกระทรวงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบบริหารงาน โดยให้ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา สลับไปนั่ง รมว.วัฒนธรรม พร้อมโยก เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม มาดำรงตำแหน่ง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา แทน
 

โดยเหตุผลหลักมาจากการที่ น.ส.สุดาวรรณ ไม่สามารถคอนโทรลการทำงานของข้าราชการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ดีเท่าที่ควร อีกทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะต้องเป็นกระทรวงหลักในการขับเคลื่อนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ จึงจำเป็นต้องหาคนที่สามารถสั่งการข้าราชการให้ทำช่วยขับเคลื่อนนโยบายได้มากำกับดูแล ทำให้นายเสริมศักดิ์ได้รับความไว้วางใจ

สำหรับพรรคพลังประชารัฐ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา จะเข้ามาเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งโควตาดังกล่าวเป็นการสลับกันระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคพลังประชารัฐ ที่เดิมนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร ถูกวางตัวให้เป็น รมช.พาณิชย์ แต่พรรคพลังประชารัฐ ขอแลกกับ รมช.เกษตรฯ พร้อมกันนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรค มีแนวคิดทำให้กระทรวงเกษตรฯ เป็นกระทรวงภายใต้กำกับดูแลของพรรคพลังประชารัฐ แบบเบ็ดเสร็จ

พรรครวมไทยสร้างชาติ จะเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีจากนายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ มาเป็นนายสุชาติ ชมกลิ่น โดยให้ดำรงตำแหน่ง รมช.พาณิชย์

ทูลเกล้า ครม. เศรษฐา 2 แล้ว ! นาทีสุดท้ายสลับ\'สุดาวรรณ\'นั่งรมว.วัฒนธรรม

นอกจากนี้ น.ส.จิราพร สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด มีชื่อไปเป็น รมช.เกษตรฯ นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกฯ ตามโควตาเดิมของตัวเอง จะเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายจักรพงษ์ แสงมณี โยกจาก รมช.ต่างประเทศ มาเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ขณะเดียวกันมีการสลับให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน จากรองนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม จะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี เพิ่มเติม ส่วนนายปานปรีย์ พหิทธานุกร จะหลุดตำแหน่งรัฐมนตรี เหลือเพียงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ

ส่วนผู้ที่ถูกวางตัวให้เข้ามารับตำแหน่งใหม่ 4 คน คือ

  1. นายพิชัย ชุณหวชิร จะรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.คลัง
  2. นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.คลัง เป็น รมช.คลัง ซึ่งจะทำให้กระทรวงการคลังมีรัฐมนตรี 4 คน รวมกับ
  3. นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง
  4. นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง ในโควตาพรรครวมสร้างชาติ ยังไม่ถูกปรับออก

ทูลเกล้า ครม. เศรษฐา 2 แล้ว ! นาทีสุดท้ายสลับ\'สุดาวรรณ\'นั่งรมว.วัฒนธรรม

ทั้งนี้การปรับครม.ในครั้งนี้จะมีรัฐมนตรีหลุดจากตำแหน่ง 4 ราย ประกอบด้วย

  1. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข
  2. นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์
  3. นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ
  4. นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์

 

ขณะเดียวกันจะมีรัฐมนตรีหน้าใหม่ 6 คน ประกอบด้วย

  1. นายพิชัย ชุณหวชิร รมว.คลัง
  2. นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง
  3. น.ส.จิราพร สินธุไพร รมช.เกษตรและสหกรณ์
  4. นายพิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
  5. นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตร
  6. สหกรณ์ และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์

ทูลเกล้า ครม. เศรษฐา 2 แล้ว ! นาทีสุดท้ายสลับ\'สุดาวรรณ\'นั่งรมว.วัฒนธรรม