'คณะก้าวหน้า' มองระเบียบ 'กกต.' ปิดกั้นพื้นที่แนะนำตัว ผู้สมัครสว.

'คณะก้าวหน้า' มองระเบียบ 'กกต.' ปิดกั้นพื้นที่แนะนำตัว ผู้สมัครสว.

"ประธานคณะก้าวหน้า" มองระเบียบ กกต. ปิดเวป senate67 กั้นพื้นที่แนะนำตัวสว.อิสระ หวั่นได้สว.ไม่มีคุณภาพ ย้ำรณรงค์โหวตสว. รัฐบาล-กกต.ควรสนับสนุน

ที่รัฐสภา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่การรณรงค์ให้ประชาชนลงสมัครสว. ถูกเพ่งเล็งในการเคลื่อนไหว ว่า ตนมองว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควรสนับสนุน เนื่องจากบทบาทของคณะก้าวหน้าคือให้คนตื่นตัวทางการเมือง และเป็นผลดี อีกทั้งการเชิญชวนให้คนลงสมัครเป็นสว. เป็นหน้าที่ของ กกต. และรัฐบาลที่ควรทำ

นายธนาธร  กล่าวตอบคำถามที่ว่าการรณรงค์ของคณะก้าวหหน้าทำให้ถูกมองว่ามีกลุ่มการเมืองเข้าไปยุ่งเกี่ยว และทำให้ได้ สว.สีส้ม ว่า ไม่เป็นแบบนั้น เพราะคณะก้าวหน้ารณรงค์ให้กับประชาชนทุกอุดมการณ์ ไม่ว่ามีอุดมการณ์การเมืองแบบไหน สนับสนุนพรรคการเมืองใด หากมีคุณสมบัติ ขอเชิญชวนให้ลงสมัครสว. และเมื่อมีผู้สมัครจำนวนมากจะทำให้การเลือกสว.ดีมากขึ้น อีกทั้งการรณรงค์ของตนไม่ต้องการให้เกิดสว.เลือกฝ่าย หรือกกต. เลือกฝ่ายหรือ ศาลรัฐธรรมนูญที่เข้าข้างตน หรือ คณะกรรมมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ที่เข้าข้างพรรคก้าวไกล แต่ต้องการสว.ที่เป็นกลาง และกกต.ที่ตัดสินโดยยึดหลักถูกต้อง

“สมาชิกองค์กรต่างๆ เหล่านี้จำนวนมาก ต่างถูกแต่งตั้งโดย สว.ชุด67 ดำรงตำแน่งโดยหยึดหลักความถูกต้อง ความเที่ยงธรรม การเมืองไทยก็จะกลับเข้ามาสู่ความปกติ ซึ่งตรงนี้เป็นจุดเริ่มต้นแรก ดังนั้นของย้ำว่าเราไม่ต้องการกกต.สีส้ม ศาลรัฐธรรมนูญสีส้ม แต่เราต้องการให้ทุกฝักทุกฝ่ายเป็นนกลางยึดความถูกต้อง” นายธนาธร กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ามองอย่างไรต่อกรณีที่มีคนไปยื่นร้ององค์การอิสระ ศาลรัฐธรรมนูญและศาลปกครองให้ตรวจสอบกติกาการเลือก สว. ซึ่งหลายฝ่ายประเมินว่าจะทำให้การเลือกสว.สะดุด ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของเรา เพราะการณรงค์ของคณะก้าวหน้า เพื่อให้คนตระหนักในการเลือกกสว. และสว.67 มีส่วนพัฒนาการเมืองไทย ฟื้นฟูประชาธิปไตย

เมื่อถามว่ามองอย่างไรกับระเบียบของกกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวของผู้สมัคร สว.  นายธนาธร กล่าวว่า อนุมานได้ว่าหมายถึงไอลอว์ และเว็ปไซต์senate67.com  เพราะให้ผู้ประสงค์จะลงสมัครสว.มีพื้นที่ประกาศเจตนารมณ์และจุดยืนทางการเมืองของตนเอง ซึ่งเป็นการส่งเสริมการเลือกสว.โดยให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้มากขึ้นด้วยซ้ำ ทั้งนี้ตนมองว่ากรณีที่กกต.ปิดหหรือห้ามประชาชนเข้าถึงข้อมูล เพราะผู้มีอำนาจต้องการให้การเลือกสว.ครั้งนี้เป็นไปแบบเงียบ เหมือนเลือกสว.ครั้งที่แล้ว ซึ่งตนมองว่าการเลือกสว.แบบที่ผ่านมาจะทำให้ได้ สว.ที่เป็นกลุ่มพวกพ้องที่มีการจัดตั้งมา เราไม่ได้สว.ที่มีคุณภาพตามที่เราต้องการ.