'ชัยธวัช' รับศาล รธน.ขยาย 15 วัน แจงคดียุบพรรคน้อยเกินไป ชี้เรื่องร้ายแรง

'ชัยธวัช' รับศาล รธน.ขยาย 15 วัน แจงคดียุบพรรคน้อยเกินไป ชี้เรื่องร้ายแรง

'ชัยธวัช' เผยศาล รธน.ไฟเขียวขยายเวลาแจงคดียุบพรรคแค่ 15 วัน น้อยเกินไป เหตุเป็นเรื่องร้ายแรงถึงขั้นพรรคโดนยุบ-ตัดสิทธิ์กรรมการบริหาร เทียบคดีหุ้นไอทีวียังขยายได้ 30 วัน 2 ครั้ง บอกเร็วไปสัญญาณบวกทำให้รอดพ้นบ่วง

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2567 นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งอนุญาตขยายเวลาให้พรรคก้าวไกล ยื่นเอกสารชี้แจงคดียุบพรรค จากกรณีกล่าวหาล้มล้างการปกครอง เป็นเวลา 15 วัน ว่า จริง ๆ คาดหวังว่าศาลจะขยายเวลาให้ 30 วัน ตามที่ได้ยื่นขอ แต่กลับได้แค่ 15 วัน คดีนี้มีความจำเป็นที่ต้องใช้ระยะเวลามากกว่าคดีที่แล้ว เพราะมีความร้ายแรงถึงขั้นยุบพรรค และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค เราจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการทำเอกสารชี้แจงข้อกล่าวหา ทั้งในทางกฎหมายและข้อเท็จจริงให้ดีที่สุด รวมถึงต้องประสานงานกับพยานที่จะยืนยันกับศาลให้ไต่สวนต้องใช้ระยะเวลา มองว่าการขยายเวลาแค่ 15 วัน ยังน้อยไป แต่ก็ยังดี เมื่อครบกำหนด 15 วันแล้ว ก็ต้องดูอีกครั้งว่า หากต้องการขยายเวลาอีก จำเป็นต้องลองยื่นขอกับศาลอีกครั้ง อย่างไรก็ตามเราได้เวลามาอีก 15 วันแล้ว ต้องทำตรงนี้ให้ดีที่สุดก่อน

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ประเด็นหลักคือพรรคต้องแสดงให้เห็นถึงประเด็นในการพิจารณาคดีนี้ ว่ามีความแตกต่างกับคดีก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไปแล้วให้ยุติการกระทำ แม้โดยคำจะมีการพูดถึงการล้มล้างการปกครองเหมือนกัน ระหว่างคดีที่แล้วกับคดีนี้ แต่ประเด็นการพิจารณานั้นไม่เหมือนกันทั้งในทางกฎหมายและข้อเท็จจริง อยู่ดี ๆ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะถือเอาคำวินิจฉัยในคดีที่ผ่านมา เป็นข้อเท็จจริงเพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ

เมื่อถามว่า มองว่าเป็นสัญญาณบวกถึงขั้นจะทำให้พรรครอดจากคดีนี้เลยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า คงเร็วไปที่จะสรุปแบบนั้น เพราะการขยายเวลาให้กับผู้ถูกร้องเป็นเรื่องปกติ ทุกคดีมักจะจะเป็นเช่นนั้น คดีที่ผ่านมามักจะขยายเวลา 30 วันด้วยซ้ำ อย่างกรณีหุ้นไอทีวี ยังไม่ร้ายแรงเท่าการยุบพรรคการเมือง ก็ยังสามารถขอขยายเวลาได้ถึง 2 ครั้ง ครั้งละ 30 วัน