'สส.ก้าวไกล' ไล่ 'นายกฯ' เป็นฝ่ายค้าน ซัดใช้ปากแก้ปม ไฟไหม้ รง.สารเคมี

'สส.ก้าวไกล' ไล่ 'นายกฯ' เป็นฝ่ายค้าน ซัดใช้ปากแก้ปม ไฟไหม้ รง.สารเคมี

"ก้าวไกล" จี้ รัฐบาล ตรวจสอบปมไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี หลังพบเหตุการณ์เกิดซ้ำซ้อน ซัด "เศรษฐา" ใช้ปากบริหาร ไล่เป็นฝ่ายค้าน

ที่รัฐสภา นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงต่อกรณีที่พบเหตุเพลิงไหม้สารเคมี ที่ล่าสุดเกิดที่โกดัง จ.อยุธยา ว่า ระดับผู้สั่งการทำได้แค่สั่ง แต่ไม่มีแผนเผชิญเหตุ ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีเหตุการณ์แบบเดียวกัน ที่โรงงานวินโพรเสส จ.ระยอง และโกดังเก็บสารเคมี ที่ อ.ภาชี จ.อยุธยา ซึ่งพบว่ามีเจ้าของกลุ่มเดียวกัน สิ่งที่น่าสนใจ คือก่อนหน้านี้ที่จ.อยุธยาเคยเกิดเหตุเพลิงโรงงานสารเคมี และมีการสั่งย้ายสารเคมีภายในโรงงานออกทั้งหมด จากนั้นมาเกิดเหตุเพลิงไหม้ โรงงานที่ จ.ระยอง และล่าสุดคือเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่โกดังในจ.พระนครศรีอยุธยา ระดับผู้สั่งการทำได้แค่สั่งแต่ไม่มีแผนเผชิญเหตุ

"ผมขอฝากไปถึงรัฐบาลในฐานะผู้รับผิดชอบหลัก และนายกรัฐมนตรีที่ลงพื้นที่ เห็นผลกระทบจากกลิ่นสารเคมี ต้องถามว่าทำงานกันเป็นหรือไม่ เพราะในการลงพื้นที่ไฮไลท์เดียวคือการไปต่อว่าอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม  จนประกาศ ลาออกในที่ประชุมกรรมาธิการอุตสาหกรรม สภาฯ ถ้าท่านอยากทำหน้าที่ใช้ปากทำงานต่อว่าคนอื่น ท่านเป็นฝ่ายค้านก็ได้ ท่านไม่ต้องเป็นรัฐบาลหรอก" นายชุติพงศ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าพบความเชื่อมโยงต่อการเคลื่อนย้ายสารเคมีจากจ.ระยอง มายังอ.ภาชี จ.อยุธยาหรือไม่ นายชุติพงศ์ กล่าวว่า รัฐเป็นผู้ออกใบอนุญาตให้กับโรงงานดังกล่าว  ได้ตรวจสอบหรือไม่ว่าเอาสารเคมีอะไรเข้าไปเก็บบ้าง และมาจากที่ใด หากสารเคมียังหลงเหลืออยู่แต่ไม่มีที่เก็บแล้ว จากนี้จะไปโผล่บ้านใครก็ไม่ทราบ รัฐบาลต้องทำให้ชัดเจน ว่าจะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างไร ซึ่งในการตรวจสอบในชั้นกรรมาธิการพบข้อพิรุธหลายอย่างในเรื่อง

ต่อข้อถามว่าหากคดีมีความชัดเจนว่าเป็นการลอบวางเพลิง เอื้อประโยชน์นายทุน ฝ่ายค้านจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง นายชุติพงศ์ กล่าวว่า เบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการแจ้งความดำเนินคดี เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี ต้องติดตามว่า คดีเหล่านั้นดำเนินการไปถึงไหนแล้ว และการขนย้ายใช้งบประมาณของกรมโรงงานฯ หรือเอกชนเจ้าของโรงงาน ซึ่งฝ่ายค้านก็จะติดตามอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นบทเรียนว่าการทำแบบนี้จะต้องรับโทษอย่างไรบ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงหนึ่งของการแถลงข่าว นายชุติพงศ์ เล่าถึงเหตุการณ์ในการประชุมกมธ.อุตสาหกรรม เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ตนเข้าร่วมประชุมกมธ.ฯด้วยในฐานะ สส.จ.ระยอง พื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งตนได้ถามอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมเกี่ยวกับ งบประมาณในการขนย้ายสารเคมี ซึ่งอธิบดีกรมโรงงานฯที่นั่งอยู่ข้างตนก็ได้ตอบว่า "ผมลาออกแล้วครับ" ตอนนั้นรู้สึกช็อคมาก 
     

เมื่อถามว่าอธิบดีกรมโรงงานฯ ได้แจ้งเหตุผลของการลาออกหรือไม่ นายชุติพงษ์ กล่าวว่า "ไม่แน่ใจ น่าจะเป็นเพราะถูกนายกรัฐมนตรีต่อว่า และทราบว่ากำลังถูกสั่งย้าย ท่านจึงลาออก ซึ่งเรื่องนี้น่าสงสัย เพราะท่านเป็นคนเสนอให้ใช้เงินประกันที่ศาลมาดำเนินการขนย้ายสารเคมี ซึ่งก็ต้องรอผลในวันที่ 7 พ.ค.นี้ จึงต้องติดตามต่อไป เพราะประชาชนเริ่มสงสัยว่าเป็นการวางเพลิงต่อเนื่องหรือไม่"