'กมธ.ฟอกเงิน' ตามคดีฉ้อโกง บ.สตาร์ค พบดำเนินคดี11ราย

'กมธ.ฟอกเงิน' ตามคดีฉ้อโกง บ.สตาร์ค พบดำเนินคดี11ราย

"กมธ.ปราบปรามฟอกเงินฯ” เผย อนุฯ สอบคดีฉ้อโกง"บ.สตาร์ค" เสร็จแล้ว พบดำเนินคดีแล้ว 11 ราย พร้อมติดตามยึดอายัดทรัพย์จากตปท.คืนผู้เสียหายต่อ

ที่รัฐสภา นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล สส.เลย พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติดสภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการศึกษาคดีฉ้อโกงของบริษัท สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) ว่า อนุกมธ.ฯ พิจารณาเรื่องดังกล่าวแล้วเสร็จ โดยส่วนของการดำเนินคดี ล่าสุดพนักงานอัยการมีคำสั่งฟ้องบุคคลและนิติบุคคลรวม 11 ราย ทั้งนี้มีบางรายหลบหนีออกนอกประเทศ และมีคำสั่งไม่ฟ้องเด็ดขาดอยู่ 1 ราย โดยอนุกมธ.ฯ ได้ติดตามอยู่

นายเลิศศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนของการยึดอายัดทรัพย์สินเพื่อคืนให้กับผู้เสียหายนั้น ทางกมธ.ฯได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)มาสอบถามความคืบหน้า เพื่อติดตามทรัพย์สินจากต่างประเทศ ที่ถูกยักย้ายออกไป และติดตามการดำเนินการเกี่ยวกับฟื้นฟูกิจการของบริษัทเฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล(ไทยแลนด์)จำกัด  ซึ่งเป็นบริษัทในเครือและเป็นลูกหนี้ของบริษัทสตาร์คฯ หากมีการฟื้นฟูกิจการดังกล่าว จะต้องมีแผนชำระหนี้ที่ชัดเจน เพื่อนำเงินรายได้จากการฟื้นฟูกิจการ มาเฉลี่ยคืนให้แก่ผู้เสียหายที่ได้มีการยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิ์ไว้

นายเลิศศักดิ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ได้มีการพิจารณาเรื่องของการฉ้อโกงสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจ ในพื้นที่จ.เลย พัทลุง และสงขลาด้วย โดยได้มีการเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจ และปปง. มาชี้แจง ซึ่งผลสรุปยังมีข้อสงสัยในเรื่องการนำผู้กระทำความผิดมาลงโทษ โดยเฉพาะของ จ.เลย แต่เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้บริหารสหกรณ์ ฯและตำรวจชุดปัจจุบัน เพราะคดีเกิดขึ้นเมื่อปี 2560 แต่เป็นการติดตามคดีเนื่องจากคดีไม่มีความคืบหน้า.