อินฟลูฯเฮ! กกต.ชี้ยูทูบเบอร์-ติ๊กต็อกเกอร์ สมัคร สว.ได้ ไม่ใช่เจ้าของสื่อ

อินฟลูฯเฮ! กกต.ชี้ยูทูบเบอร์-ติ๊กต็อกเกอร์ สมัคร สว.ได้ ไม่ใช่เจ้าของสื่อ

อินฟลูเอนเซอร์ได้เฮ! กกต.ฟันธงเจ้าของบัญชีแฟนเพจเฟซบุ๊ก-ยูทูบเบอร์-ติ๊กต็อกเกอร์ ลงสมัครเลือก สว.ได้ ไม่เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามเป็นเจ้าของ-ถือหุ้นสื่อ

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่เอกสารตอบข้อหารือเกี่ยวกับลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือก สว. ตามมาตรา 14 (3) แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 ที่กำหนดว่า ห้ามเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ ดังนั้นหากเป็นเจ้าของแฟนเพจเฟซบุ๊ก หรือเจ้าของเว็บไซต์ หรือยูทูบเบอร์ หรือเจ้าของช่อง TikTok หรือเจ้าของช่องโซเชียลมีเดียอื่น ๆ จะถือว่าเป็นเจ้าของสื่อมวลชนใด ๆ เข้าข่ายข้อห้ามตามมาตรานี้หรือไม่

อินฟลูฯเฮ! กกต.ชี้ยูทูบเบอร์-ติ๊กต็อกเกอร์ สมัคร สว.ได้ ไม่ใช่เจ้าของสื่อ

สำนักงาน กกต.พิจารณาประเด็นตามข้อหารือเกี่ยวกับข้อต้องห้ามดังกล่าวแล้ว เห็นว่า การที่ผู้ลงสมัครรับเลือกมีบัญชีผู้ใช้งานช่องยูทูบ เฟซบุ๊ก หรือแอพพลิเคชั่นต่างๆ และจัดทำเนื้อหา (content) ด้วยตนเองเพื่อสื่อสารหรือเผยแพร่การวิเคราะห์ข่าวสารการเมือง เนื้อหาสร้างความบันเทิง ตลอดจนเนื้อหาอื่นๆ เป็นกรณีที่ผู้มีบัญชีดังกล่าวนำสื่อที่มีการจัดทำโดยกิจการหนังสือพิมพ์ หรือสื่อมวลชนใด ๆ

 

เนื้อหาสาระดังกล่าวมีการสื่อถึงประชาชนทราบได้เป็นการทั่วไปแล้วมาแสดงความคิดเห็นหรือวิเคราะห์เพื่อเผยแพร่ผ่านช่องทางข้างต้น โดยได้รับค่าตอบแทนเป็นส่วนแบ่งรายได้ เป็นประจำหรือครั้งคราวจากบริษัทผู้ให้บริการของแอพพลิเคชั่นนั้น ไม่ถือเป็นรายได้จากการเป็นเจ้าของ หรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ เบื้องต้นจึงไม่ถือว่าพฤติการณ์ดังกล่าวเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ อันจะเป็นลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกเป็น สว.