‘เศรษฐา’ ชู ‘บรรหาร’ เก่งจัดการน้ำสุพรรณ ปลื้มขนมชั้น อร่อยสุดเท่าที่เคยกิน

‘เศรษฐา’ ชู ‘บรรหาร’ เก่งจัดการน้ำสุพรรณ ปลื้มขนมชั้น อร่อยสุดเท่าที่เคยกิน

“เศรษฐา” ควง “วราวุธ” ลงพื้นที่ติดตามปัญหาที่ประตูระบายน้ำลาดน้ำเตียน ชม สุพรรณบุรี บริหารจัดการน้ำดีที่สุด ตั้งแต่สมัยบรรหาร เผย โครงการที่ขอ อนุมัติหมดแล้ว ปลื้ม ขนมชั้น ถูกใจสายหวาน อร่อยสุดเท่าที่เคยกิน สั่ง ททท.โปรโมท

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายวราวุธ​ ศิลปอาชา​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การพัฒนา​สังคม​และ​ความมั่นคง​ของ​มนุษย์​, นายเสริมศัก​ดิ์​ พงษ์​พานิช​ รัฐมนตรีว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, พลเอกธีระยุทธ จินหิรัญ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา และคณะ ลงพื้นที่พูดคุยประเด็นปัญหาในพื้นที่ ที่ประตูระบายน้ำลาดน้ำเตียน บึงลาดน้ำเตียน-คลองมะขามเฒ่าอู่ทอง อำเภอเมืองสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นโครงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ 

โดยทันทีที่นายกเดินทางมาถึง ประชาชนในพื้นที่ได้มาผูกผ้าขาวม้า​ และมอบพวงมาลัยต้อนรับนายกรัฐมนตรี​ ก่อนที่นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการ​จังหวัดสุพรรณ​บุรี​ ได้ร้องเพลง "ผู้ว่าฯ...มาหานะเธอ" ที่มีเนื้อเพลงเป็นคำขวัญประจำจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ก่อนกล่าวรายงานปัญหาในพื้นที่ โดยเฉพาะปัญหาน้ำแล้ง​ ซึ่งที่ผ่านมาทุกภาคส่วนทั้ง สส.และหน่วยงานราชการ ได้บูรณาการแก้ไขมาอย่างต่อเนื่อง​ ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะเยี่ยมชมบึงลาดน้ำเตียน ซึ่งมีการใช้โซล่าเซลล์ และรับฟังรายงานจากผู้บัญชาการทหารพัฒนา ที่มีการขุดลอกคูในพื้นที่ ขยายพื้นที่กักเก็บน้ำกว่า 800,000 ลูกบาศก์เมตร ทำให้ประชาชนได้ประโยชน์จำนวนมาก

‘เศรษฐา’ ชู ‘บรรหาร’ เก่งจัดการน้ำสุพรรณ ปลื้มขนมชั้น อร่อยสุดเท่าที่เคยกิน

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ได้ชื่นชมจังหวัดสุพรรณบุรี ที่มีการบริหารจัดการน้ำที่ดีที่สุดโดย กรมชลประทาน ร่วมกับหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ตั้งแต่สมัยนายบรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรี คนที่ 21 จนนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งเป็นบุตรชายของนายบรรหาร มาสืบสานเจตนารมณ์ของนายบรรหารต่อ โดยได้ทำงานใกล้ชิดกับประชาชน หน่วยงานรัฐ ในการบริหารจัดหารน้ำ เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งในประชาชน 

ส่วนโครงการของจังหวัดที่ได้เสนอมายังรัฐบาล สำหรับการแก้ไขปัญหาแหล่งน้ำ และปัญหาอื่นๆ ของจังหวัดนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ยืนยันว่า รัฐบาลได้อนุมัติไปทั้งหมดแล้ว และแม้จะยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมด แต่ก็ถือเป็นจังหวัดต้นแบบ ที่นายบรรหารได้ทำไว้อย่างดีมาก จึงทำให้หน้าที่ของตนง่ายขึ้น และพร้อมสานต่อเจตนารมณ์ทำงานใกล้ชิดกับกรมชลประทานต่อไป​ เพื่อให้ประชาชนมีน้ำกินน้ำใช้ และพื้นที่การเกษตรก็จะได้เจริญรุ่งเรืองต่อไป

นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยด้วยว่า เป็นครั้งแรกที่ตนได้มาจังหวัดสุพรรณบุรี และได้รับประทานต้มยำปลาม้า และขนมสาลี่ ขนมขึ้นชื่อของจังหวัดฯ ซึ่งตนเองเป็นตนชอบรับประทานของหวานมาก รวมถึงขนมชั้นร้านแม่บ๊วย โดยยอมรับว่า เป็นขนมชั้นที่อร่อยที่สุดที่ตนได้เคยรับประทานมา จึงได้หารือกับผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ผู้ว่าฯ ททท.ว่า จังหวัดสุพรรณบุรีเป็นเมืองน่าเที่ยว ทั้งวัฒนธรรม ศาสนา อาหารการกิน จึงต้องสนับสนุนให้เป็นเมืองน่าเที่ยว​ และได้สั่งการไป โดยหวังว่าคนไทยทุกคน​และทั่วโลกจะได้มาเที่ยวที่นี่ และได้ลิ้มรสของดีที่จังหวัดสุพรรณบุรี

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางต่อไปยังประตูระบายน้ำจรเข้สามพัน ตำบลจรเข้สามพัน อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมรับฟังการรายงานจากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ​ สทนช.​ถึงการบริหารจัดการน้ำ และการแก้ไขปัญหาน้ำภายในจังหวัด

ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะถ่ายรูปร่วมกับประชาชนในพื้นที่ที่มารอให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเอง โดยนายวราวุธ ได้หยอกล้อกับประชาชนที่มารอต้อนรับนายกรัฐมนตรีว่า วันนี้แต่งตัวสวยเป็นพิเศษ​ และถามว่า รักนายกฯ มั้ย ทำให้ประชาชนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า​ รัก​ จนสร้างรอยยิ้มให้นายกรัฐมนตรี และประชาชน