เพื่อไทย มั่นใจ ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ไร้ปัญหา หวังผลักดันสู่ 600 บาทปี 70

เพื่อไทย มั่นใจ ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ไร้ปัญหา หวังผลักดันสู่ 600 บาทปี 70

"อนุสรณ์" มั่นใจ ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ไร้ปัญหา ยัน ทำตามกฎหมายทุกอย่าง ไม่มีแทรกแซงจากฝ่ายใด หวังผลักดันไปสู่ 600 บาทปี 2570 ตามนโยบายรัฐบาลเพื่อไทย

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ ว่า การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทต่อวัน ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล และต้องได้ทุกกิจการทุกภาคส่วนทั่วประเทศ โดยในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ เพื่อเตรียมการผลักดันไปสู่การขี้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ 600 บาทต่อวันในปี 2570 ตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อไทย ที่เคยชูธงหาเสียงไว้ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา 

นายอนุสรณ์ กล่าวต่อว่า แม้การพิจารณาเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ จะเป็นเรื่องของคณะกรรมการไตรภาคี แต่เมื่อการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล คณะกรรมการไตรภาคีก็ได้รับทราบนโยบายของรัฐบาลนี้มาตั้งแต่ต้น จึงไม่น่ามีปัญหาอะไร ยืนยันว่านโยบายการการปรับขึ้นต่าแรงขึ้นต่ำของรัฐบาล ดำเนินการตามกรอบกอบกฎหมายทุกประการ ไม่มีการแทรกแซงจากฝ่ายใด ซึ่งระหว่างนี้ทางรัฐบาลโดยกระทรวงแรงงานจะเร่งหามาตรการเพื่อช่วยลดภาระเอสเอ็มอีให้สามารถแข่งขันในตลาดได้ต่อไป

“มั่นใจว่านโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจะไม่เกิดปัญหาหรืออุปสรรคใด สิ่งที่ควรทำควบคู่กับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ คือการเสริมทักษะพัฒนาคุณภาพฝีมือแรงงาน เพื่อให้ผู้ประกอบการอยู่ได้ ผู้ใช้แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น” นายอนุสรณ์ กล่าว