'สว.เสรี' โวย ถูกอ้างชื่อ หนุนส่งศาลรธน. ตีความถอด "เศรษฐา-พิชิต"

'สว.เสรี' โวย ถูกอ้างชื่อ หนุนส่งศาลรธน. ตีความถอด "เศรษฐา-พิชิต"

"สว.เสรี" โวยถูกอ้างชื่อ ร่วมถอด "นายกฯ-พิชิต" บอกไม่เห็นด้วย จึงไม่ลงนาม ชี้ตัว กมธ.การเมือง ร่วมยื่นคำร้องต่อศาลรธน.มี 3 คน

สว.เสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา  ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่มีกลุ่มสว. จำนวน 40 คนร่วมลงชื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาการสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เพราะขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 ว่าด้วยมีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ และ ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ว่า ตนไม่ได้ร่วมลงชื่อในกรณีดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าเนื้อหาที่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในกรณีของนายเศรษฐานั้น ยังไม่มีเหตุที่นำไปสู่การยื่นให้วินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งนายกฯ เพราะแค่การเสนอชื่อนายพิชิต แม้ว่านายพิชิตจะมีประเด็นเรื่องคุณสมบัติที่มีปัญหา แต่กลับถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น ในแง่มุมกฎหมายยังไม่มีองค์กรใดที่วินิจฉัยชี้ขาด

“ผมไม่ทราบเจตนาของคนที่เป็นแหล่งข่าวซึ่งให้ข่าวกับสื่อมวลชนรายหนึ่ง ว่า ผมเป็นผู้ร่วมลงชื่อเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งที่ผมไม่ได้ลงชื่อด้วย เพราะยังไม่เห็นด้วยกับรายละเอียดทั้งหมด อย่างไรก็ดีไม่ทราบด้วยว่าคนที่ให้ข่าวนั้นต้องการอะไร หรือหวังผลอะไร หากต้องการแสดงพลัง หรือบริสุทธิ์ใจจริงควรจะประกาศชื่อของสว.ที่ร่วมลงลายมือชื่อต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ชัดเจน ไม่ใช่ให้สังคมเดาไปต่างๆ นานา” นายเสรี กล่าว

นายเสรี กล่าวด้วยว่าส่วนที่ระบุเหมารวมว่าเป็น กมธ.การพัฒนาการเมือง ที่ตนเป็นประธาน เป็นคนริ่เริ่ม โดยอ้างว่าเป็นผู้ที่เคยตั้งต้นขอเปิดประชุมวุฒิสภาเพื่ออภิปรายทั่วไปรัฐบาล นั้นไม่ใช่ข้อเท็จจริง อีกทั้งในกมธ. ทราบว่ามีคนที่ร่วมลงชื่อ เพียง 3 คน คือ นายจเด็จ อินสว่าง, ว่าที่ร้อยตรี วงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี และ นายดิเรกฤิทธิ์ เจนครองธรรม เท่านั้น ส่วนคนอื่นๆในกมธ.  ไม่มีใครที่เห็นด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับรายชื่อสว. จำนวน 40 คนที่เข้าชื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ถอดนายเศรษฐา และนายพิชิต ออกจากตำแหน่งนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้อง ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดว่า มีชื่อสว.คนใดบ้าง เช่น นายพรเพชร วิชิตชลชัย  ประธานวุฒิสภาา ฐานะผู้รับเรื่องจากตัวแทนกลุ่ม 40 สว.  ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นในการทำงานของสว. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้มีแหล่งข่าวระบุว่า สว. ที่ร่วมเข้าชื่อยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ นั้น มีทั้งจากสายทหารและสายอนุรักษ์ เช่น  นายมหรรณพ เดชวิทักษ์, พล.อ.บุญธรรม โอริส, นายสมชาย แสวงการ, ว่าที่ ร้อยตรี วงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี, นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม เป็นต้น.

\'สว.เสรี\' โวย ถูกอ้างชื่อ หนุนส่งศาลรธน. ตีความถอด \"เศรษฐา-พิชิต\"