'วิโรจน์' เล็งจัดหนัก'กองทัพ' ชี้ กมธ.ทหาร เร่งควานหาคนผิดสัญญาเรือดำน้ำ

'วิโรจน์' เล็งจัดหนัก'กองทัพ' ชี้ กมธ.ทหาร เร่งควานหาคนผิดสัญญาเรือดำน้ำ

"วิโรจน์" เตรียมจัดหนัก-ชำแหละความอ่อนแอของกองทัพใน "ก้าวไกล Bigbang" เผย กมธ.ทหาร จ่อหารือปม"เรือดำน้ำ"อีกครั้งหลังถกงบฯ 68 วาระ 1 หาข้อสรุปว่าใครผิดสัญญา

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2567  นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร ให้สัมภาษณ์ถึงไฮไลท์การเสวนาในหัวข้อ ‘ขับเคลื่อนนโยบายก้าวไกลผ่านกลไกกรรมาธิการ’ ในงาน ‘ก้าวไกล Bigbang’ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 19 พฤษภาคม ที่หอประชุมไบเทค บางนา ว่า ไฮไลท์ที่สำคัญบางส่วนที่ตนจะพูดในวงเสวนา อย่างบทบาทการแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกองทัพและทหาร และเรื่องงบประมาณของกองทัพ ที่จะทำอย่างไรให้การจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ส่งเสริมอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศภายในประเทศ และมี Offset Policy หรือนโยบายชดเชยที่เป็นนโยบายพ่วง จะทำให้เกิดการพัฒนาประเทศ และพัฒนาในเรื่องเศรษฐกิจปากท้องประชาชนควบคู่กันไปด้วย ทั้งนี้ จะมีการกล่าวถึงเบื้องหลังของเรือดำน้ำร่วมด้วย 

นายวิโรจน์ กล่าวอีกว่า และเราจะกล่าวในเชิงคอนเซปต์ว่า ปัจจุบันกองทัพมีความอ่อนแอมากกว่าที่เราคิด ซึ่งแทนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะชี้แจงให้ประชาชนทราบ กลับกลายเป็นว่าต้องเป็นหน้าที่ของประธาน กมธ. การทหาร มาชี้แจงเอง แต่รมว.กลาโหม กลับนำเพียงนำข้อสรุปที่อาจไม่สมเหตุสมผล มาเล่าให้ประชาชนฟังแบบตัดจบ เพื่อให้ยอมรับเท่านั้นเอง
 

ส่วนการทำหน้าที่ตรวจสอบเรือดำน้ำของกมธ. การทหาร ภายหลังทางการไทยและทางการจีนได้เจรจาเรื่องเรือดำน้ำเสร็จสิ้นนั้น คงจะต้องหารือเรื่องนี้อีกครั้งภายหลังการอภิปรายในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระ 1 เสร็จสิ้น เพื่อหาข้อสรุปว่าใครผิดใครถูกกันแน่ ซึ่งเรื่องที่สำคัญที่สุด คือใครผิดสัญญากันแน่ และเงื่อนไขที่ลึกลับดำมืด ที่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการให้ไทยยอมรับเครื่องยนต์ CHD 620 ซึ่งมีเงื่อนไขในการประกันความเสี่ยงอย่างไร และที่สำคัญคือการชดเชยจะจบที่มูลค่าเท่าไหร่