'ภูมิธรรม' ไม่เขินดึง 'วิษณุ' ร่วมงานรัฐบาล - อ้างบริบทการเมืองเปลี่ยนแล้ว

'ภูมิธรรม' ไม่เขินดึง 'วิษณุ' ร่วมงานรัฐบาล - อ้างบริบทการเมืองเปลี่ยนแล้ว

'ภูมิธรรม' ไม่เขินดึง 'วิษณุ' ร่วมงานรัฐบาล - อ้างบริบทการเมืองเปลี่ยนแล้ว ออกตัวฝ่ายกฎหมาย 'เพื่อไทย' คนเก่งเยอะ อยู่ที่จะใช้อะไร

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณีนายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งแต่งตั้งนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ เป็นที่ปรึกษาสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ว่า ตนยังไม่เห็นหนังสือแต่งตั้งเพิ่งทราบจากข่าวหนังสือพิมพ์เมื่อช่วงเช้า แต่ไม่ทราบรายละเอียดต้องดูสภาพความเป็นจริงก่อนว่าเป็นอย่างไร นายวิษณุ เป็นนักกฏหมาย รับหน้าที่ให้กับทุกฝ่ายทุกคนที่ผ่านมา ตรงนี้ก็ไม่แน่ใจว่าท่านคิดอย่างไร เพราะปกติท่านก็ใช้ความรู้ทางกฎหมายของท่านในการให้ความคิดเห็น ต้องดูว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรจึงไม่อยากวิจารณ์ 

เมื่อถามว่า กลัวจะถูกมองว่าท้ายที่สุดรัฐบาลนี้ก็กลับไปใช้บริการนายวิษณุ เหมือนรัฐบาลที่ผ่านมาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะนายกฯประกาศชัดเจนอยู่แล้วว่าใครที่มีข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ ท่านก็พร้อมที่จะรับฟังพูดคุย 
 

เมื่อถามว่า จะทำให้ภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยเสียหายหรือไม่ เพราะไปร่วมกับระบอบประยุทธ์ชัดเจนขึ้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าไปคิดเรื่องนี้มาก อยู่ที่ว่าเราตั้งใจจะทำงานอย่างไรดีกว่า ถ้าเรามัวแต่คิดว่าอยู่กับคนนั้นไม่ได้คนนี้ไม่ได้ ก็จะแก้ไขปัญหาประเทศไม่ได้ ซึ่งปัจจุบันใครที่เป็นประโยชน์หรือมีสิ่งดีๆก็ควรรับฟัง ในเมื่อเราไม่ได้คิดว่าจะให้มีการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันแล้ว อะไรก็เกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ตนพูดเป็นคนละเรื่องกับข้อเท็จจริงเรื่องนี้ เพราะตนไม่ทราบว่าจริงๆเรื่องนี้เป็นอย่างไร และวันนี้ยังไม่เจอนายกฯเลย

เมื่อถามว่า มีการวิพากวิจารณ์ว่าพรรคเพื่อไทยไม่มีทีมกฎหมายที่แข็งแกร่งพอเท่ากับนายวิษณุ นายภูมิธรรม ย้อนถามว่า นักกฎหมายที่แข็งแกร่งเป็นอย่างไร ก่อนตอบว่า ตนคิดว่าคนในพรรคเพื่อไทยที่มีความรู้ความสามารถ แต่คงไม่มีใครสมบูรณ์ 100% ทุกคนมีความรู้ความสามารถในระดับที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าต้องการใช้ความรู้แบบไหน และนักกฎหมายในพรรคเพื่อไทยที่มีความสามารถก็มีหลายคน 
 

เมื่อถามว่าถึงเวลาต้องตั้งรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายแล้วหรือยัง นายภูมิธรรม กล่าวว่า การจะมีรัฐมนตรีที่เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายหรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เรามีทีมมืออาชีพช่วยอยู่ข้างหลังอยู่แล้ว ซึ่งการจะตั้งหรือไม่ตั้งใครมีหลายเงื่อนไข มันไม่ใช่เงื่อนไขเรื่องความรู้ความคิดหรือบุคคลเพียงอย่างเดียว 

เมื่อถามว่า การได้นายวิษณุมาเหมือนได้เครือข่ายทางกฎหมายที่เป็นประโยชน์กับพรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตอนนี้พูดเหมือนมาแล้ว ตนยังไม่ทราบว่ามาหรือยัง และตอนนี้พรรคเพื่อไทยก็ใช้นักกฎหมายหมด ใครที่ยินดีช่วยเหลือประเทศเราใช้หมด