‘เศรษฐา’ โว ตัวเลข GDP โต 2.5% ภายในปีนี้ มั่นใจ เป็นไปได้ มีงบให้ใช้จ่าย

‘เศรษฐา’ โว ตัวเลข GDP โต 2.5% ภายในปีนี้ มั่นใจ เป็นไปได้ มีงบให้ใช้จ่าย

“เศรษฐา” เผย “ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ” ให้ความเห็นสร้างสรรค์ ในวงประชุม “ครม.เศรษฐกิจ” ทุกคนตอบรับด้วยเหตุผล ถึง “ดิจิทัลวอลเล็ต” มั่นใจ เป็นไปได้ GDP โต 2.5% ภายในสิ้นปีนี้ สั่ง เร่งเบิกจ่ายงบ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุม ครม. ถึงการหารือในที่ประชุมครม.เศรษฐกิจ เมื่อวานนี้ (28 พ.ค.67) โดยนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้าร่วมด้วยว่า ก็มีการพูดคุยกันในวงกว้าง นายเศรษฐพุฒิ เองก็ตอบรับการถูกเชิญเข้ามาด้วยดี มีการให้ความคิดเห็นแบบสร้างสรรค์ตามที่ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้แถลงไปแล้ว 

เมื่อถามว่า น่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าทุกคนมีความหวังดีกับประเทศชาติ ส่วนวิธีการที่เราจะมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนหรือกอบกู้เศรษฐกิจเป็นเรื่องที่เราต้องมาพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า ตัวเลข GDP ตามที่นายพิชัย ระบุว่าจะทำให้โตได้ 2.5% ภายในสิ้นปีนี้ มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน นายเศรษฐา กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ 

เมื่อถามว่า ปัจจัยอะไรที่ทำให้มั่นใจว่ามีความเป็นไปได้ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องของงบประมาณที่ยังไม่ได้ออกไปใช้เลย และตอนนี้จะมีการเร่งจ่าย โดยวาระแรกที่เรามีการพูดคุยกันใน ครม.เศรษฐกิจ เป็นเรื่องการเร่งจ่ายเงินงบประมาณปี 67 ออกไป 

เมื่อถามว่า ในที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจ ที่มีการนำปัญหาขึ้นมาพูดคุย และมีมาตรการฟื้นเศรษฐกิจในหลายเรื่อง ผู้ว่าฯ ธปท.มีปฏิกิริยาอ่อนลงหรือไม่​หลังที่คัดค้านมาตลอด โดยเฉพาะในเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ที่ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องปฏิกิริยาอ่อนหรือแข็ง หรือเห็นด้วยไม่เห็นด้วย ตนคิดว่าทุกท่านที่เข้าร่วมประชุม ไม่ว่าจะเป็นผู้ว่าฯ ธปท. เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องต่างๆ เรามาด้วยจุดมุ่งหมายเดียวกัน เราอยากทำให้เศรษฐกิจประเทศไทยดีขึ้น และเรื่องของดิจิทัลวอลเล็ต ก็เป็นหนึ่งในหลายโครงการที่เรามีการพูดคุยกัน ทุกคนตอบรับด้วยความมีเหตุมีผลซึ่งกันและกัน 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์