สุทิน เชื่อ ปมร้อน 2 นายกฯ ไม่ทำรัฐบาลล่ม มั่นใจ 'ทักษิณ' ไม่หนี รอเคลียร์ ม.112

สุทิน เชื่อ ปมร้อน 2 นายกฯ ไม่ทำรัฐบาลล่ม มั่นใจ 'ทักษิณ' ไม่หนี รอเคลียร์ ม.112

"สุทิน" เชื่อ ปมร้อน “ทักษิณ-เศรษฐา” ไม่ทำรัฐบาลเพื่อไทยล่ม เชื่อ "อดีตนายกฯ" ไม่หนี ใช้โอกาสรอเคลียร์ คดีมาตรา112

วันที่ 30 พ.ค. 2567 จ.สุโขทัย นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงเสถียรภาพของนายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี และ กรณีเซ็นคำสั่งให้ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ออกจากราชการ รวมถึงการรวมถึงการยุบพรรคก้าวไกลมองสถานการณ์อย่างไร ว่า คงไม่แปลก การเมืองในทุกรัฐบาล จะมีช่วงตื่นเต้น มีช่วงสงบและช่วงที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ตนคิดว่ารัฐบาลนายเศรษฐายังอยู่ในสถานการณ์ที่ปกติคลื่นลมทะเลจะให้ราบเรียบคงไม่มีก็จะมีคลื่นอยู่บ้างแต่ไม่ถึงกับเรือจมหรือเดินไม่ได้

เมื่อถามว่าขณะนี้พรรคเพื่อไทยโดนหนักทั้งตัวนายเศรษฐา และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่มีคดีมาตรา 112 นายสุทิน กล่าวว่า เป็นกลไกของบ้านเมืองและกระบวนการยุติธรรม ก็เดินหน้าไป แต่เชื่อว่าจะไม่เกิดอะไรรุนแรงต่อประเทศ อีกทั้งยังมีกลไกทดแทนและขับเคลื่อนประเทศไปได้

ส่วนที่มีการวิเคราะห์กันว่าจะนำไปสู่การเปลี่ยนตัวนายกฯ นั้น นายสุทินกล่าวว่า คนคิดมากไป เพราะเหตุการณ์ในอดีตทำให้คิดมากได้ทุกเรื่อง ก็คิดและวิตกกันไป หากมองในแง่ร้ายซึ่งมีองค์ประกอบชวนให้คิด แต่หากมองในแง่ดีก็เป็นเรื่องปกติ

เมื่อถามว่า หากนายกฯ ไม่รอดคดี แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย อีก 2 คนต้องเตรียมตัวใช่หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ก็เป็นไปตามกลไกอยู่แล้ว หากเป็นเช่นนั้นจริง เพราะในรัฐธรรมนูญเขียนเอาไว้ให้ระบุหลายคน

เมื่อถามว่ากรณีนายทักษิณถูกฟ้องคดีมาตรา 112 เป็นโอกาสดีที่จะได้ชี้แจงหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ใช่ ได้มีโอกาสชี้แจง และหากจบคดีเร็วเกินไปสังคมอาจจะไม่เคลียร์ หากเดินไปให้หากเดินไปให้สุดคดีจบอย่างไรสังคมจะเคลียร์

เมื่อถามว่าเชื่อมั่นว่านายทักษิณจะไม่หนีใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนเชื่อว่าท่านอยากจะเคลียร์มากกว่า คงไม่ปล่อยโอกาสทิ้ง 

เมื่อถามว่าการดึง นายวิษณุ เครืองามอดีตรองนายกฯ เข้ามาเป็นที่ปรึกษานายกฯ จะสามารถช่วยเคลียร์คดีต่างๆได้หรือไม่ นายสุทิน มองว่า ไม่น่าจะเป็นเป้าหมายเข้ามาเคชียร์คดีให้ใคร เพราะปัจจุบันรัฐบาลมีวาระข้อกฎหมายจำนวนมากที่กำลังผลักดันของทุกกระทรวง ทบวง กรม จำเป็นต้องมีนักกฎหมายที่มีประสบการณ์ในการบริหารประเทศ ขณะเดียวกันยืนยันว่ายังไม่มีกระแสต่อต้านนายวิษณุ จากคนในพรรคเพื่อไทย ซึ่งเขาอยากให้รัฐบาลมั่นคงและแก้ปัญหาได้ ผลักดันนโยบายต่างๆจนสำเร็จ  เพราะฉะนั้นจะมีแมวดำหรือแมวขาว เราไม่สน สามารถจับหนูได้

เมื่อถามว่ามีปัญหาเรื่องปัจจุบันนายกฯ มีปัญหาเรื่องเซ็นคำสั่งปลด พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ ขณะเดียวกันกระทรวงกลาโหมจะให้อำนาจนายกฯ ในการสั่งพักราชการคนที่คิดจะทำรัฐประหาร จะทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า คงไม่ เพราะกฎหมายเหล่านี้มีขั้นตอนอยู่แล้ว ซึ่งในส่วนของกองทัพก็ให้ไปศึกษาเสนอเข้าสภาเพื่อพิจารณา ก่อนจะไปยกร่าง พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็น ซึ่งในส่วนของกองทัพก็มีทหารพระธรรมนูญเข้าร่วม และยืนยันว่าการให้หยุดปฏิบัติหน้าที่กับการให้ออกจากราชการคนละความหมายกัน แต่กฎหมายบ้านเราขึ้นอยู่กับว่าใครจะตีความ

ทั้งนี้ นายสุทิน ยังเชื่อมั่นว่า พรรคเพื่อไทยจะก้าวผ่านอุปสรรคต่างๆได้ เพราะเรามีประสบการณ์ผ่านร้อนผ่านหนาวมาสมควร