'สส.ก้าวไกล' ขอ 'วิษณุ' วางมือการเมือง

'สส.ก้าวไกล' ขอ 'วิษณุ' วางมือการเมือง

"จุลพงษ์" อ้างตัวเป็นศิษย์เอก "วิษณุ" ขอให้วางมือทางการเมือง เย้ยไม่ห่วงล่มตามเรือนิด แต่ห่วงสุขภาพ ปัดมอง "นายกฯ" ไม่ไว้ใจมือกฎหมายเพื่อไทย ถึงดึงวิษณุร่วมวงที่ปรึกษา

ที่รัฐสภา นายจุลพงษ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ แต่งตั้งนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีว่า ในฐานะที่ตนเป็นนิสิตเก่าคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คือเป็นลูกศิษย์ของนายวิษณุในวิชากฎหมาย สอบได้คะแนน 98 คะแนนจาก 100 คะแนน  จนนายวิษณุให้เกียรติโดยเอาชื่อของตนไปใส่ในตำรากฎหมายที่นายวิษณุแต่งเล่มหนึ่ง และในสมัยที่ตนเป็นกรรมการนิสิตคณะนิติศาสตร์ โดยนายวิษณุเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา และตนได้ปรึกษากับนายวิษณุบ่อยครั้ง จึงอยากขอร้องให้นายวิษณุปล่อยวางทางการเมือง เพราะตนเป็นห่วงสุขภาพ ขอให้ใช้เวลาปัจจุบันรักษาสุขภาพให้แข็งแรงดีกว่า

"ขออนุญาตเรียนไปยังอาจารย์วิษณุว่าแม้ท่านจะลงเรือแป๊ะมาแล้ว ตอนนี้ผมไม่ได้ห่วงว่าท่านจะล่มไปพร้อมกับเรือนิด แต่ผมเป็นห่วงสุขภาพของท่าน  อีกทั้งในโลกนี้ทุกเรื่องไม่มีใครที่ขาดใครคนใดคนหนึ่งไปไม่ได้ ต้องมีคนรุ่นใหม่แทนจนได้  ทั้งนี้อาจารย์วิษณุชอบยกคำบาลีในพระพุทธศาสตรนามาให้ข้อคิดแก่ผู้อื่น ผมจึงขอยกเรื่องที่ครั้งหนึ่งพระพุทธเจ้าเคยตอบคำถามว่าอะไรคือสิ่งที่เมื่อคนย้อนนึกถึงอดีตแล้ว จะทำให้คนเสียใจมากที่สุด พระพุทธเจ้าทรงตอบว่า สิ่งที่ทำให้คนเสียใจมากที่สุดคือการที่คนคิดว่าตนเองนั้นมีเวลา ซึ่งเวลาของอาจารย์วิษณุยังไม่หมด ” นายจุลพงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่า การที่นายกฯแต่งตั้งนายวิษณุให้ไปช่วยด้านกฎหมาย แสดงว่านายกฯไม่ไว้ใจฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ นายจุลพงษ์ กล่าวว่า คงไม่ได้หมายความว่าอย่างนั้น แต่ตนไม่ทราบว่าความคิดที่ไปดึงนายวิษณุมาช่วย เป็นความคิดของนายกฯเองหรือไม่ เพราะพวกเราก็เคยรู้อยู่แล้วว่าในสมัยก่อนนายกฯก็เคยพูดถึงนายวิษณุไว้อย่างไรบ้าง และในพรรคเพื่อไทยก็มีผู้ใหญ่ด้านกฎหมายที่มีความสามารถหลายคน.