ราชกิจจาฯ แพร่ระเบียบกกต. ว่าด้วยบัตรลงคะแนนเลือก สว.

ราชกิจจาฯ แพร่ระเบียบกกต. ว่าด้วยบัตรลงคะแนนเลือก สว.

กกต. เชิญชวนประชาชน ศึกษารายละเอียดระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2567 ได้ทางเว็บไซต์

1 มิ.ย.2567  สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยว่า ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(เลือกตั้ง สว.) ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2567 ที่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการเลือกตั้ง ได้ประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา ในวันนี้แล้ว และระเบียบดังกล่าวจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาประกาศเป็นต้นไป

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจ สามารถศึกษารายละเอียดระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2567 ได้ทาง เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาระสำคัญของระเบียบดังกล่าวเป็นการยกเลิกและการแก้ไขระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกสมาชิกสุฒิสภา พ.ศ.2567 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบัตรลงคะแนน ลักษณะบัตรดีบัตรเสีย การวินิจฉัยบัตรลงคะแนน และตัวและภาพตัวอย่างบัตรลงคะแนน อาทิ บัตรลงคะแนนที่ให้ถือเป็นบัตรเสียทั้งฉบับและไม่ให้นับเป็นคะแนน ได้แก่

1.บัตรปลอม

2.บัตรที่มีการทำเครื่องหมายเพื่อเป็นที่สังเกตหรือเขียนข้อความใดๆ ลงในบัตรลงคะแนนนอกจากหมายเลขผู้สมัคร เว้นแต่ เป็นการกระทำโดยชอบด้วยกฎหมายของผู้ดำเนินการ เกี่ยวกับการเลือก

3.บัตรที่มิได้ทำเครื่องหมายลงคะแนน

4.บัตรที่มิอาจทราบได้ว่าลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครใด

5.บัตรที่ลงคะแนนให้ผู้ที่ไม่มีสิทธิได้รับเลือก

6.บัตรที่เขียนหมายเลขประจำตัวผู้สมัครเกินจำนวนที่กำหนด

7.บัตรที่ลงคะแนนให้บุคคลใดเกินหนึ่งคะแนน

8.บัตรที่มิใช่บัตรซึ่งกรรมการประจำสถานที่เลือกมอบให้

และบัตรลงคะแนนที่จะนับเป็นคะแนนจะต้องเขียนด้วยหมายเลขประจำตัวผู้สมัครเป็นเลขอารบิกเท่านั้น และยังกำหนดลักษณะของบัตร “ดีบางส่วน” ซึ่งสามารถนับเป็นคะแนนได้ คือบัตรลงคะแนนที่ไม่ได้เขียนหมายเลขประจำตัวผู้สมัครในช่องเขียนหมายเลข ประจำตัวผู้สมัคร “โดยให้นับคะแนนใน ‘ช่องเขียนหมายเลขประจำตัวผู้สมัคร’ ที่สามารถนับคะแนนได้”

ราชกิจจาฯ แพร่ระเบียบกกต. ว่าด้วยบัตรลงคะแนนเลือก สว. ราชกิจจาฯ แพร่ระเบียบกกต. ว่าด้วยบัตรลงคะแนนเลือก สว. ราชกิจจาฯ แพร่ระเบียบกกต. ว่าด้วยบัตรลงคะแนนเลือก สว. ราชกิจจาฯ แพร่ระเบียบกกต. ว่าด้วยบัตรลงคะแนนเลือก สว. ราชกิจจาฯ แพร่ระเบียบกกต. ว่าด้วยบัตรลงคะแนนเลือก สว. ราชกิจจาฯ แพร่ระเบียบกกต. ว่าด้วยบัตรลงคะแนนเลือก สว. ราชกิจจาฯ แพร่ระเบียบกกต. ว่าด้วยบัตรลงคะแนนเลือก สว.